ไม่กี่ปีที่ผ่านมา Apple ได้ขยายธุรกิจจากฮาร์ดแวร์มาสู่บริการด้านซอฟต์แวร์หรือ Serivces มากขึ้น อย่างที่เราเห็นบริการต่าง ๆ ตั้งแต่ iCloud, Apple Music และ Apple TV เป็นต้น แต่ Apple ประสบความสำเร็จกับบริการเหล่านี้หรือไม่ มาดูกันครับ

ในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมของปี 2022 – Apple ประกาศว่าบริษัทมีลูกค้าที่สมัครใช้งานบริการของ Apple มากถึง 900 ล้านราย ทำให้รายได้ในส่วนของบริการต่าง ๆ นั้นเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำเงินให้ Apple มากถึง 19,190 ล้านเหรียญ เกือบครึ่งของยอดขาย iPhone ที่ 42,630 ล้านเหรียญแล้ว

ทาง CIRP มองว่า Apple ยังมีโอกาสอีกมากที่จะขยายบริการต่าง ๆ ให้มากขึ้นกว่าเดิม หาก Apple สามารถโน้มน้าวให้ผู้คนหันมาใช้ iPhone, iPad หรือ Mac นั่นหมายถึงการดึงผู้ใช้งานเข้ามาอยู่ในระบบนิเวศของ Apple นั่นเอง โดยบริการที่มีคนใช้งานมากที่สุดคือ iCloud โดย 60% ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามเลือกจ่ายให้กับ iCloud มากที่สุด รองลงมาคือ Apple Music ครับ

แม้ว่า Apple จะยังอยู่ในตลาดบริการไม่นานเท่าเจ้าตลาดเดิมอย่าง Spotify เป็นต้น แต่ก็ถือว่ามีตัวเลขที่น่าสนใจในระดับหนึ่ง ส่วนหนึ่งเพราะผู้ใช้งานที่ใช้งานสินค้าของ Apple ก็มักจะเลือกใช้งานบริการในระบบนิเวศตัวเองอยู่แล้ว ยกเว้นบางอย่างที่บริษัทอื่นยังดีกว่า อย่างผู้เขียนเอง ไม่เลือกสมัคร Apple TV แต่ก็มี Netflix และ Disney+ เป็นต้น

เป็นการบ้านของ Apple แล้วว่าจะดึงคนเข้ามาในระบบนิเวศของตัวเองให้มากขึ้นได้อย่างไร

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส