Kaspersky Lab เผยผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากกระดานสนทนาบนดาร์กเว็บ 155 แห่ง พบว่าประชาคมอาชญากรไซเบอร์มีความต้องการจ้างบุคลากรด้านไอทีจำนวนมาก

จากการศึกษาโฆษณารับสมัครงานกว่า 200,000 ชิ้นตั้งแต่ปี 2020 จนถึงเดือนมิถุนายน 2022 พบว่าตำแหน่งงานที่โลกไซเบอร์ด้านมืดต้องการมากที่สุดคือนักพัฒนาเว็บถึงร้อยละ 61 ตามมาด้วยวิศวกรย้อนรอย (Reverse Engineer) นักวิเคราะห์ และนักทดสอบแฮก

งานที่ผู้ว่าจ้างเหล่านี้ระบุในรายละเอียดของการจ้างมีทั้งการสร้างมัลแวร์ การสร้างหน้าฟิชชิ่ง โจมตีโครงสร้างพื้นฐานองค์กร และแฮกเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน โดยมีค่าจ้างตั้งแต่ 1,300 – 4,000 เหรียญต่อเดือน (ราว 43,400 – 133,500 บาท) ค่าจ้างสูงสุดเป็นของตำแหน่งวิศวกรย้อนรอย

โปลินา บอชคาเรวา (Polina Bochkareva) เชื่อว่าการเฟ้นหาบุคลากรเพิ่มเติมมักจะนำมาซึ่งการสร้างกลุ่มใหม่หรือขยายกลุ่มที่มีอยู่แล้ว

กลุ่มเหล่านี้มักมีแนวทางการรับสมัครบุคลากรโดยใช้เกณฑ์เดียวกับผู้ว่าจ้างบนดินที่ถูกกฎหมาย อย่างการหยิบยื่นสิทธิประโยชน์ที่พนักงานทั่วไปพึงได้รับ อาทิ สิทธิการลา การเลื่อนตำแหน่ง และแผนจูงใจพนักงานอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี บอชคาเรวาเตือนว่าความเสี่ยงที่สุดของการเข้าไปร่วมงานกับกลุ่มเหล่านี้คือการที่ไม่มีสัญญาจ้างงานที่ถูกกฎหมาย นำมาซึ่งความเสี่ยงในการไม่ได้รับค่าจ้าง ถูกซัดทอดการกระทำผิด หรือแม้แต่ถูกหลอก

และแน่นอนว่าการเข้าไปร่วมงานกับกลุ่มอาชญากรรมย่อมมีความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

ที่มา itprotoday

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส