Google เปิดตัว Bard ซึ่งเป็น AI ในลักษณะเดียวกันกับ ChatGPT แต่เจ้ากรรม ตัว Bard ดันโชว์ตอบคำถามผิดทำให้หุ้น Google ลดลงกว่า 9% เสียหายกว่า 1 แสนล้านเหรียญภายในวันเดียว

Google ได้โปรโมต Bard ผ่าน Twitter โดยการโชว์ทักษะการสรุปข้อมูลเกี่ยวกับกล้องโทรทรรศน์เจมส์ เว็บบ์ (หรือ JWST) ให้เด็กอายุ 9 ขวบเข้าใจง่าย ๆ โดย Bard สรุปออกมาดังภาพด้านล่างนี้ซึ่งสามารถเข้าใจได้ง่ายจริงตามที่ Google โปรโมตไว้

แต่ Reuters ได้สังเกตเห็นจุดผิดพลาดเข้าให้ โดย JWST ไม่ใช่กล้องโทรทรรศน์ตัวแรกของโลกที่สามารถถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะหรือดาวเคราะห์นอกระบบเป็นครั้งแรก แต่เป็น Very Large Telescope หรือ VLT จากหอดูดาวทางตอนใต้ของยุโรปต่างหาก

ด้าน Google ออกมาแก้ต่างว่าบริษัทจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดภายในสัปดาห์นี้หลังจากเกิดความผิดพลาดขึ้น แน่นอนว่าจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของ Bard และส่งผลให้หุ้นของ Google ลดลงไปกว่า 9% เลยทีเดียว

ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่หุ้นของ Google ตก เพราะว่ามีการเก็งว่า Bard จะเข้ามาต่อสู้กับ Bing ที่รวมเอาเอไอของ ChatGPT เข้ามาไว้ได้ จนมีการเก็งหุ้นกันไว้ก่อน ซึ่งพอผลลัพธ์ออกมาผิดพลาด ก็ทำให้หุ้นร่วงลง นอกจากนี้ Google ในฐานะเจ้าตลาดการค้นหาอยู่แล้ว แทบไม่ได้อะไรจากการแข่งขันในครั้งนี้ เพราะตลาดจะไม่โตไปกว่านี้ แต่กูเกิ้ลต้องลงทุนมากขึ้นเพื่อสู้ศึกและรักษาฐานผู้ใช้เอาไว้ ผิดกับฝั่ง Microsoft Bing ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดน้อยกว่ามาก ๆ ลงทุนไปเท่าไหร่ก็คุ้ม เพราะสามารถดึงคนมาใช้เพิ่มขึ้นได้

ที่มา Yahoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส