ทุกคนอาจจะรู้จักคุณสมบัติ PIP หรือ Picture in Picture ที่มีอยู่ใน Google Chrome เป็นอย่างดีที่จะให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถเล่นวิดีโอใดก็ได้แบบเปิดหน้าจออยู่ในหน้าต่างอื่น ๆ

Google Chrome เบต้ารุ่นล่าสุดเวอร์ชัน 111 ได้มีการทดลองเพิ่มเติมคุณลักษณะของ PIP ให้มีการใช้งานที่ได้มากกว่าเปิดวิดีโอแบบหน้าต่างลอยในหน้าต่างอื่น ๆ ของเว็บไซต์

ตัวอย่างหน้าต่างการควบคุมวิดีโอใน PIP

คุณลักษณะดังกล่าวเรียกว่า Document Picture in Picture โดยทาง Google ได้ยกตัวอย่างการใช้งานที่ดูเป็นประโยชน์อยู่หลากหลายวิธีเช่น หน้าต่างการควบคุมวิดีโอที่ให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมได้หลากหลายมากกว่าการกดเล่น หรือกดหยุดวิดีโอคือ มีการแสดงคำบรรยายภาษา, เพลย์ลิสต์ และปุ่มกดชอบไม่ชอบวิดีโอ 

อีกตัวอย่างที่น่าสนใจสำหรับยุคปัจจุบันที่จำเป็นต้องมีการประชุมทางวิดีโอ ซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ที่ผู้ใช้งานนั้นต้องมีการเปลี่ยนแท็บเบราว์เซอร์อื่น ๆ ในระหว่างการประชุม ซึ่งคุณลักษณะ Document Picture in Picture จะมาช่วยในเรื่องนี้คือ คุณสมบัติหน้าต่างลอยสำหรับส่วนการประชุมทางวิดีโอ โดยก็รวมถึงการควบคุมแบบกำหนดด้วยตัวเองเช่น การส่งข้อความ, การปิดเสียงผู้อื่น และการยกมือขึ้น

แน่นอนว่าถ้าหากหลากหลายเว็บไซต์ในปัจจุบันรองรับคุณลักษณะ Document Picture in Picture จะเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ แต่หากคุณลักษณะนี้จะสามารถใช้งานกับเบราว์เซอร์ที่ไม่ใช่โปรแกรม Chromium ก็จะดีมาก โดยในตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ทางนักพัฒนารายหนึ่งก็ได้สอบถามกับทีมที่เกี่ยวข้องกับ Firefox และ Safari แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนกลับมา

คาดว่าคุณลักษณะดังกล่าวตามสถานะการติดตามของแพลตฟอร์ม Chrome จะมีการทดลองจนไปถึง Chrome เวอร์ชัน 115 ซึ่งน่าจะมาในช่วงเดือนมิถุนายน ผู้ใช้งานก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะได้ใช้งานคุณลักษณะนี้หรือไม่ในอนาคต

ที่มา The Verge, Chrome Developer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส