ล่าสุด Apple ได้ปล่อยเวอร์ชัน iOS และ iPadOS 16.3.1 ที่เน้นเรื่องของการปรับปรุงประสิทธิภาพ และความปลอดภัย

แต่เรื่องที่ถือว่าที่ความสำคัญมาก ๆ ที่ผู้ใช้งานทุกคนควรจะกดอัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดก็คือ แก้ไขช่องโหว่ที่แฮกเกอร์ใช้โจมตีอย่าง Zero-day

โดยภายในหน้าอัปเดตความปลอดภัย iOS และ iPadOS 16.3.1 เขียนอธิบายไว้ว่า “รับทราบรายงานแล้วว่าปัญหานี้อาจถูกนำไปใช้อย่างแข็งขัน” ซึ่งก็เป็นคำพูดที่ Apple ใช้ก็เมื่อมีคนแจ้งเตือนบริษัทว่าพวกเขานั้นได้สังเกตเห็นว่าแฮกเกอร์ต้องการใช้ประโยชน์จากจุดบกพร่องนี้

ซึ่งบั๊กตัวนี้อยู่ภายใน WebKit ซึ่งเป็นกลไกเบราว์เซอร์ของ Apple ที่ใช้งานใน Safari และเป็นเป้าหมายยอดนิยมสำหรับแฮกเกอร์เนื่องจากช่องโหว่นี้สามารถเปิดเข้าถึงข้อมูลส่วนที่เหลือของอุปกรณ์ได้

ทาง Apple ก็ได้ให้เครดิตกับนักวิจัยนิรนามสำหรับการค้นพบช่องโหว่นี้ และขอบคุณ The Citizen Lab สำหรับความช่วยเหลือของพวกเขา โดย The Citizen Lab เป็นกลุ่มวิจัยทางด้านสิทธิดิจิทัลตั้งอยู่ที่ University of Toronto’s Munk School ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการเปิดเผยการใช้เครื่องมือแฮกข้อมูลของรัฐบาลในทางที่ผิดคือ เครื่องมือที่สร้างโดย NSO Group

และอย่างไรก็ตามในตอนนี้ผู้ใช้งานท่านใดที่เจอปัญหาเปิดแอปพลิเคชัน Google Photo แล้วแอปเด้งออก ในตอนนี้ทาง Google ได้ปล่อย Google Photo เวอร์ชัน 6.23.1 ล่าสุดออกมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส