Transcelestial สตาร์ทอัปสิงคโปร์ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารไร้สายด้วยลำแสงเลเซอร์ ระบุว่าสามารถระดมทุนได้ถึง 10 ล้านเหรียญ (ราว 345.6 ล้านบาท) ในรอบการระดมทุนที่นำโดยบริษัทร่วมทุน Airbus Ventures

โรหิต จา (Rohit Jha) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Transcelestial ชี้ว่าการระดุมทุนในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตในเอเชียตะวันเฉียงใต้และอินเดีย

เทคโนโลยีของ Transcelestial จะมาแทนที่สายเคเบิลใยแก้วที่ใช้ในการส่งข้อมูล ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้การยิงลำแสงผ่านสาย แต่เทคโนโลยีของบริษัทใช้การยิงแสงเลเซอร์แบบไร้สายจากอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Centauri เพื่อใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแทน

Centauri ผลิตในสิงคโปร์ โดยจะติดตั้งอยู่ตามยอดตึกสูงหรือเสาสัญญาณโทรศัพท์ เลเซอร์ที่ Centauri ใช้จะสามารถเชื่อมโยงสัญญาณระหว่างอุปกรณ์แต่ละตัวในระยะทางระหว่าง 2 – 3 กิโลเมตร

จาชี้ว่า Centauri จะทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ต้องพึ่งพาสายอีกต่อไป และบริษัทใช้เวลาถึง 5-6 ปีที่ผ่านมา จนสามารถพัฒนา Centauri สำหรับการค้าได้แล้ว

นอกจากนี้ เขายังบอกว่าสัญญาณไร้สายด้วยแสงเลเซอร์ช่วยลดต้นทุนของโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งยังปลอดภัยกว่าสายเคเบิลใยแก้วนำแสง โดยหาแฮกเกอร์พยายามดักจับข้อมูลจากลำแสงเลเซอร์ที่ยิงออกไป ตัว Centauri จะปิดตัวอัตโนมัติ

ความท้าทายที่ Transcelestial ต้องเผชิญคือการสร้างฮาร์ดแวร์สำหรับหักเหแสงให้กระทบกับตัวรับที่อยู่บนอาคารหรือเสาสัญญาณอีกฝั่ง

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส