หากใครได้ติดตามข่าวที่ผ่าน ๆ มา จะทราบกันดีว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ประกาศร่วมมือและร่วมลงทุนกับ OpenAI ทีมวิจัยด้าน AI ระดับโลก ผู้อยู่เบื้องหลัง ChatGPT บริการ AI ที่เป็นที่ฮือฮากันในปัจจุบัน

ChatGPT นั้น จะมีความแตกต่างจาก AI อื่น ๆ ที่เรารู้จักกันมาก่อนหน้าที่ ที่จะเป็น AI ที่ใช้ข้อมูลที่เรียนรู้จำนวนมากในการตัดสินในสิ่งต่าง ๆ หรือ Discriminative AI แต่สำหรับ ChatGPT แล้วจะเป็น AI ที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ เพลง หรืออื่น ๆ อีกมากมาย เช่น การสรุปบทความหรือการสร้างไอเดียใหม่ ๆ ในลักษณะข้อความที่คล้ายกับการสนทนากับมนุษย์จริง ๆ

ซึ่งในความร่วมมือในครั้งนี้ระหว่างไมโครซอฟท์และ OpenAI ได้มีการออกบริการ Azure OpenAI ที่มีการเปิดพรีวิวให้ผู้ที่สนใจสามารถใช้ได้ไปตั้งแต่ปลายปี 2021 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อ 17 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา

โมเดล OpenAI ที่นำมาใช้ในบริการ Azure OpenAI จะมีด้วยกัน 3 โมเดลใหญ่ ๆ

  • โมเดล GPT สำหรับการสร้างสรรค์ข้อความเพื่อสื่อสารกับมนุษย์
  • โมเดล DALL-E สำหรับการสร้างสรรค์รูปภาพจากคำสั่งของผู้ใช้
  • โมเดล Codex สำหรับการช่วยนักพัฒนาในการเขียนโค้ด

ซึ่งทั้งหมดนี้ได้มีการประยุกต์ใช้งานจริง ๆ แล้ว ในปีที่ผ่านมา เช่น GitHub Copilot, Microsoft Designer, Power Platform, Power Automate, Power BI, Teams Premium, Viva Sales, และล่าสุดที่กลับมาเป็นที่ฮือฮาอีกครั้งนั่นคือ Bing และ Edge เวอร์ชันใหม่

ด้วยบริการ Azure OpenAI ที่ทางไมโครซอฟท์เปิดให้บริการนี้ ผู้ใช้จะสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นข้อมูลภายในองค์กรไปฝึกสอน AI เพื่อใช้งานกันภายใน เพื่อให้ไม่เป็นการเทรนข้อมูลให้โมเดล GPT ภายนอก เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

ในส่วนของ Bing และ Edge เวอร์ชันใหม่ก็มีการปรับใช้โมเดล AI ข้างต้นออกมาให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้งานเช่นกัน ช่วยในการค้นหาข้อมูล ตอบคำถาม หรือการแชตสอบถามคำถามที่ซับซ้อน ยิ่งไปกว่านั้นใน Microsoft Edge เวอร์ชันใหม่ ผู้ใช้จะสามารถเปิดแท็บและให้ AI ช่วยสรุปข้อมูลที่เปิดอยู่ หรือสร้างเนื้อหาเป็นไอเดียตั้งต้นอีกด้วยได้ สามารถลงทะเบียนเพื่อรอใช้งานได้ที่ bing.com/new

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส