การใช้งานฟีเจอร์ที่มี AI มาช่วยเหลือผู้ใช้งานในปัจจุบันก็เป็นเรื่องที่ไม่แปลก และใคร ๆ ก็ทำตาม แต่ Google บริษัทชั้นนำทางเทคโนโลยีของโลกก็มี AI ที่เก่งกาจกว่าเจ้าอื่น ๆ อยู่เหมือนกัน

และนี่คือ 7 ฟีเจอร์ที่ทำให้ Google Pixel มี AI ที่เหนือกว่าใคร ๆ มีดังต่อไปนี้

Magic Eraser

1. Magic Eraser คือฟีเจอร์ที่จะมาช่วยผู้ใช้งานแก้ไขภาพที่เกือบจะสมบูรณ์แบบ โดยใช้การเรียนรู้ของโทรศัพท์เพื่อระบุ และลบสิ่งรบกวนออกจากภาพเช่น คนแปลกหน้าในภาพถ่าย หลังจากนั้นผู้ใช้งานก็สามารถเลือกลบทั้งหมด หรือเลือกแตะเพื่อลบทีละรายการ อีกทั้งก็ยังสามารถวงกลม และปัดสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการเอาออกจากรูปภาพได้ โดย Magic Eraser จะมีการเรียนรู้เพิ่มเติมจากการใช้งานที่ผู้ใช้ทำการลบวัตถุออกในทุก ๆ ครั้ง

Photo Unblur

2. Photo Unblur เป็นฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับ Google Pixel 7 และ 7 Pro โดยเฉพาะที่จะใช้โมเดลที่ทำงานบนโทรศัพท์ตรวจจับ และลดความเบลอของสัญญาณรบกวนภาพ วิธีการนี้ยังสามารถใช้งานได้กับรูปภาพที่ไม่ได้ถ่ายกับเครื่อง Pixel ได้เช่นกัน

Real Tone

3. Real Tone ใช้ระบบของการมองเห็นคอมพิวเตอร์ที่เป็นปัญญาประดิษฐ์ชนิดหนึ่งที่จะดู และทำความเข้าใจโทนสีผิวของมนุษย์มากขึ้น และแสดงโทนสีผิวจริงออกมาได้สวยงาม, สมจริง และแม่นยำ การพัฒนาปรับปรุงของ Real Tone สำหรับกล้อง Google Pixel ได้รับการพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญภายนอกเช่น ช่างภาพ, นักถ่ายทำภาพยนตร์ และนักลงสี เพื่อการทดสอบกล้อง และขยายชุดข้อมูลให้ใหญ่ขึ้นเพื่อแสดงคนที่มีสีมากกว่าเดิม 25 เท่า

Super Res Zoom

4. Super Res Zoom ใช้วิธีการผสานรวมรายละเอียดจากภาพถ่ายหลาย ๆ รูปเพื่อเพิ่มคุณภาพ และความคมชัดของภาพได้จากการทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกัน

The Call Assist

5. The Call Assist ใช้ AI เพื่อกรองเสียงรบกวนรอบข้างเช่น เสียงลมที่มีความรุนแรงที่รวมไปถึงเสียงดังจากร้านอาหารออกไปเพื่อให้เสียงการสนทนามีความชัดเจน และคุณสมบัติที่มีความโดดเด่นอีกตัวก็คือ Call Screen ที่จะทำให้ผู้ใช้งานนั้นได้ทราบว่าใครคือปลายสายที่โทรเข้ามา และแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ที่ผู้ใช้งานไม่รู้จักก่อนที่จะทำการรับสาย

Guided Frame

6. Guided Frame เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยผู้พิการทางสายตาสามารถถ่ายภาพเซลฟี โดยใช้โหมด Talkback ของ Google ที่จะให้คำแนะนำกับผู้ใช้งานตลอดเวลาระหว่างการถ่ายภาพเซลฟี ตัวอย่างของคำแนะนำที่จะมาให้ความช่วยเหลือเช่น “ขยับโทรศัพท์ไปทางซ้ายเล็กน้อย” เพื่อให้ผู้ใช้งานนั้นอยู่กลางเฟรมของภาพได้ถูกต้อง

Live Translate

7. Live Translate เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยแปลภาษาตลอดเวลาโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเปิดแอปพลิเคชัน ซึ่งก็ไม่ใช่ใช้งานได้เพียงแต่ข้อความ แต่ยังสามารถใช้งานกับคำพูดแปลเสียงสดจากผู้พูดคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ทันที

และนี่คือ 7 เหตุผลที่ทำไม Google Pixel ถึงมี AI ที่ทรงพลัง และแตกต่างจากคนอื่น ๆ ก็เพราะว่ามีชิปประมวลผลอย่าง Google Tensor ที่ทำงานบนอุปกรณ์ได้มากกว่าการพึ่งพาเครือข่าย และเซิร์ฟเวอร์

แต่ในตอนนี้ก็หวังว่าทาง Google จะทำตลาด และนำเข้า Google Pixel มาให้ผู้ใช้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ AI ที่ไม่เหมือนใครในอนาคต

ที่มา Blog Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส