วันนี้ (7 มีนาคม) ช่วงกำลังขึ้นวันใหม่ หากใครไถ ๆ ทวิตเตอร์ (Twitter) ก็จะพบว่าอาจจะมีบางส่วนของทวิตเตอร์ที่ทำงานผิดปกติไปจากเดิม หรือไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งทางบัญชี Twitter Support ได้ออกมาอัปเดตว่ากำลังดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว

ในทวีตที่บัญชี Twitter Support ได้ชี้แจงนั้น ระบุว่า “ในตอนนี้จะมีบางส่วนของทวิตเตอร์ที่ทำงานผิดปกติไปจากเดิม เพราะมีการเปลี่ยนแปลงภายในซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้โดยไม่ได้ตั้งใจ ในตอนนี้ทางทวิตเตอร์กำลังดำเนินการแก้ไข และจะอัปเดตเพิ่มเติมหากถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว”

ในเหตุการณ์นี้ ผลกระทบที่ได้รับชัดเจนมากที่สุดก็จะเป็นการคลิกลิงก์ต่าง ๆ ที่สำหรับทวิตเตอร์นั้นจะมีการครอบลิงก์ด้วยโดเมน t.co ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงลิงก์ต่าง ๆ ที่ผู้ใช้ทวีตไว้บนแพลตฟอร์มได้เลย โดยจะขึ้นข้อความว่า “ในแผน API ปัจจุบันของคุณไม่มีสิทธิ์เข้าถึง Endpoint นี้” รวมถึงไม่สามารถเข้าถึงตัวแพลตฟอร์มได้ แสดงรูปภาพ หรือไฟล์สื่อด้วย

จากเหตุการณ์นี้เองก็ได้มีผู้ใช้จำนวนมากที่มาแสดงความคิดเห็นออกไปต่าง ๆ นานา รวมถึงเชิงกัดจิกด้วย เช่น “ทวิตเตอร์ไม่ได้มีการทดสอบภายในก่อนปล่อยเผยแพร่บนโปรดักชันที่จะเป็นเหตุให้กว่าครึ่งเว็บไซต์ใช้งานไม่ได้หรอ? แต่เดี๋ยว! อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ไล่คนที่ทำงานเหล่านั้นออกไปเกินครึ่งแล้ว” “หรือจะให้จ่ายอีก 8 เหรียญ เพื่อเข้าถึงลิงก์ที่ใช้งานได้”

แต่ในช่วงเวลาใกล้ ๆ 01.00 น. บางส่วนของทวิตเตอร์เริ่มกลับมาใช้งานได้แล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส