Globalstats ได้เผยแพร่ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดของระบบปฏิบัติการในสหรัฐอเมริกาใหม่ พบว่าส่วนแบ่งของ Windows นั้นกำลังลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา สวนทางกับ macOS ที่ได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน

เนื่องจากความนิยมของ macOS และ ChromeOS ที่สูงขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งของ Windows ของ Microsoft ได้ลดลงมาเรื่อย ๆ โดยส่วนแบ่งของ Windows ลดลงมาต่ำสุดในประวัติศาสตร์ อยู่ที่ 57.37%, macOS อยู่ที่ 29.62% ในขณะที่ ChromeOS อยู่ที่ 7.47%

ความนิยมของ macOS และ ChromeOS กำลังสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะ macOS นับตั้งแต่ปี 2020 ที่ Apple เปิดตัวชิปเซตสำหรับ Mac หรือ Apple Silicon ที่เราคุ้นเคยกันดีในชื่อ Apple M ซีรีส์ ก็ทำให้ยอดขาย Mac สูงขึ้นแบบชัดเจน อีกทั้ง Mac ยังมีอุปกรณ์ครอบคลุมทุกไลน์อัปไปตั้งแต่ Mac Mini, Mac Studio, iMac, MacBook Pro และ MacBook Air ปัจจุบันขาดเพียง Mac Pro ที่เป็น Apple SIlicon เท่านั้น

แหล่งที่มาระบุว่า จุดเด่นของ Apple Silicon คือประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม แต่อัตราการกินไฟที่ต่ำมาก ทำให้ผู้ใช้งาน Windows หลายคนเปลี่ยนมาใช้ macOS แทน ในส่วนของ ChromeOS ก็เน้นให้บริการในสถาบันการศึกษาระดับเตรียมอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาในสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2010 ซึ่งเด็กเหล่านั้นก็จะมีความคุ้นเคยกับ ChromeOS มากกว่า Windows หรือ macOS เมื่อโตขึ้นก็ยังมีแนวโน้มที่จะใช้ ChromeOS อยู่

นอกจากนี้ อุปกรณ์ฝั่ง ChromeOS เองก็ถูกกว่า Windows และ macOS ด้วย ทำให้ใครที่มีเป้าหมายเรื่องราคาเป็นหลักก็อาจจะเลือก Chromebook มากกว่า

ที่มา Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส