อาเล็กซันเดอร์ เดอ โกร (Alexander de Croo) นายกรัฐมนตรีเบลเยียมเผยว่ารัฐบาลประกาศแบน TikTok จากอุปกรณ์ของรัฐบาล ด้วยข้อห่วงกังวลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ความเป็นส่วนตัว และการปล่อยข้อมูลเท็จ

โดยการแบนครั้งนี้จะเป็นไปอย่างชั่วคราวเท่านั้น มีระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

เดอ โกรชี้ว่าการตัดสินใจออกมาตรการในครั้งนี้มีที่มาจากคำเตือนของสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (VSSE) และศูนย์ไซเบอร์ที่อยู่ภายใต้สังกัดของ VSSE ซึ่งระบุว่า TikTok สามารถเก็บข้อมูลผู้ใช้และควบคุมอัลกอริทึมที่เป็นตัวจัดการเนื้อหาได้

นอกจากนี้ เดอ โกร เผยว่า VSSE ยังเตือนด้วยว่า TikTok อาจปฏิบัติตามคำสั่งสอดแนมจากรัฐบาลจีน

“เราต้องไม่ไร้เดียงสา TikTok เป็นบริษัทจีนที่ต้องร่วมมือกับหน่วยงานด้านข่าวกรอง [ของจีน] การห้ามใช้แอปดังกล่าวบนอุปกรณ์ของรัฐบาลกลางถือเป็นเรื่องปกติ” เดอ โกรกล่าว

ด้าน TikTok ออกมาเผยว่าผิดหวังกับการตัดสินใจดังกล่าว เชื่อว่าเกิดจากความเข้าใจผิดที่มีต่อบริษัท บริษัทพร้อมที่จะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อห่วงกังวลและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

เบลเยียมไม่ใช่ประเทศแรกที่แบน TikTok

ที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกา มีการกดดันให้ประเทศพันธมิตร ร่วมแบนแพลตฟอร์มมาโดยตลอด นำไปสู่การแบนโดยสหภาพยุโรป เดนมาร์ก แคนาดา และอีกหลายประเทศ ภายใต้ความกังวลว่าบริษัทอาจส่งข้อมูลให้รัฐบาลจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทปฏิเสธมาโดยตลอด

ที่มา thenationalnews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส