ท่ามกลางกระแสข่าวเกี่ยวกับ AI ที่มีบทบาทต่อการทำงานและเป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดการในหลายบริษัท รวมถึงข่าวการเปิดตัวของ GPT-4 รุ่นใหม่ล่าสุดของ OpenAI ทางบริษัทปัญญาประดิษฐ์อย่าง Anthropic ที่ก่อตั้งโดยอดีตพนักงานของ OpenAI ร่วมมือกับ AssemblyAI บริษัท AI เชิงนวัตกรรม เปิดตัวแชตบอต AI ตัวใหม่อย่าง ‘Claude’ หลังจากทำการทดสอบมานาน โดยทาง Anthropic มีเทคโนโลยีสนับสนุนมากมาย และ Google ได้ลงทุนกว่า 300 ล้านดอลลาร์ใน Anthropic ทางบริษัทอ้างว่า แชตบอตของตน ‘มีโอกาสสร้างผลลัพธ์ที่เป็นอันตรายได้น้อยกว่าคู่แข่งบางราย’ เช่น Bing ที่ขับเคลื่อนด้วย GPT-4 ของ Microsoft

ในการเปิดตัวครั้งนี้ Anthropic ได้เปิดตัว 2 เวอร์ชันได้แก่ Claude เวอร์ชันมาตรฐาน กับ Claude Instant ที่เป็นรุ่นรองลงมา มีราคาที่ถูกกว่า และเร็วกว่า ทางบริษัทได้ให้บริษัทอื่น ๆ อย่าง Notion, DuckDuckGo, Quora เข้าถึง Claude ในการทดสอบหลายเดือนก่อนเปิดให้บริการเป็นวงกว้าง โดยคำวิจารณ์จากบริษัทที่ร่วมทดลองเป็นไปในทางบวก

การทอลองใช้ Claude ใน Poe

Claude เป็นผู้ช่วย AI รุ่นใหม่ที่มีความสามารถในการสนทนาและประมวลผลข้อความหลากหลาย ทำการสรุป ค้นหา เขียนเชิงสร้างสรรค์ ถามตอบ เขียนโค้ด โดยรวมแล้วเป้าหมายของ Anthropic คือการพัฒนาผู้ช่วย AI ที่เป็นประโยชน์, ซื่อสัตย์, น่าเชื่อถือ และไม่เป็นอันตราย

ที่มา: theverge,anthropic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส