โปรเจกต์มหาวิทยาลัยชิคาโกได้ปล่อยเครื่องมือ Glaze สำหรับศิลปินสร้างสรรค์ผลงานโดยเฉพาะเพื่อป้องกัน AI นำผลงานไปสร้างซ้ำด้วยเทคนิคป้องกันขั้นสูงที่มีชื่อว่า การปิดบัง (Cloaking)

Glaze เป็นโครงการวิจัยระดับเชิงวิชาการของมหาวิทยาลัยชิคาโกที่เปิดให้โหลดใช้งานได้ฟรี โดยเครื่องมือนี้จะมาช่วยปกป้องผลงานของศิลปินผู้สร้างไม่ให้ถูกนำไปเรียนรู้ และเลียนแบบโดยโมเดลทางศิลปะเช่น MidJourney, Stable Diffusion และอื่น ๆ

ซึ่งเครื่องมือนี้ได้มีความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยชิคาโก และศิลปินมืออาชีพมากกว่า 1,100 คนที่มาช่วยประเมินเครื่องมือ

วิธีการทำงานของ Glaze คือจะมีการเพิ่มรายละเอียด หรือลายน้ำลงไปในผลงานแบบที่ตาของมนุษย์แทบจะมองไม่เห็น และไม่ทำให้ภาพต้นฉบับมีความเสียหายหรือผิดเพี้ยนไปจากเดิม

ผลที่ได้คือ เมื่อนำผลงานที่ผ่านเครื่องมือ Glaze ที่มีการทำลายน้ำโพสต์ลงไปในอินเทอร์เน็ต โมเดล Stable Diffusion จะไม่สามารถเรียนรู้สไตล์ของการวาดภาพดังกล่าวได้เลยจะมีการตีความสไตล์ของงานศิลปะไปอีกแนวหนึ่ง ด้วยสิ่งนี้จะมาช่วยปกป้องผลงานของศิลปินไม่ให้โดนทำซ้ำได้

ตัวอย่างของการทำงานของเครื่องมือ Glaze

ตัวอย่างของการทำงานของเครื่องมือ Glaze เมื่อนำผลงานศิลปะของคาร์ลา (Karla) สไตล์แวนโก๊ะที่ผ่านการทำลายน้ำของเครื่องมือ Glaze ลงไปในอินเทอร์เน็ต โมเดล Stable Diffusion ต้องการจะเรียนรู้สไลต์ภาพของคาร์ลา แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือโมเดล Stable Diffusion จะสร้างผลงานศิลปะที่ไม่เหมือนกับสไตล์รูปภาพของคาร์ลา และมีความผิดเพี้ยนสุด ๆ ตามภาพตัวอย่าง

สำหรับศิลปิน หรือผู้สร้างผลงานศิลปะท่านใดที่สนใจอยากจะดาวน์โหลด Glaze มาใช้งานกับผลงานของตัวเอง เครื่องมือ Glaze รองรับทั้งในระบบปฏิบัติการ Windows, macOS (Intel) และ macOS (Apple Silicon) ดาวน์โหลดได้ที่นี่

ที่มา : Techcrunch และ Glaze

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส