Apple เริ่มไม่แถมอะแดปเตอร์ตั้งแต่ iPhone 12 เป็นต้นมา พร้อมกับเริ่มจำหน่ายหัวชาร์จแบบ 20W แยกสำหรับใครที่ต้องการซื้อ แต่สื่อต่างประเทศระบุว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังเลือกใช้งานอะแดปเตอร์รุ่นเก่าอยู่แทนที่จะเปลี่ยนไปซื้อรุ่นใหม่ แต่การมาของ iPhone 15 อาจทำให้ผู้ใช้งานต้องซื้ออะแดปเตอร์แทน

กั๊ว หมิง-จี (Ming Chi-Kuo) เผยว่า Apple จะสามารถสร้างยอดขายอะแดปเตอร์ 20W เพิ่มถึง 120% ในช่วงไตรมาสที่ 2-3 ของปี 2023 และจะเพิ่มขึ้น 30-40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา หรือสามารถขายได้ราว 230-240 ล้านชิ้น ซึ่งเป็นการคาดการณ์ว่าการมาของ iPhone 15 ที่เปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C นั้นจะทำให้ผู้ใช้งานต้องเปลี่ยนไปซื้ออะแดปเตอร์ของ Apple แทน เพราะไม่สามารถใช้งานกับหัวชาร์จแบบ USB-A ได้

แน่นอนว่าคงไม่ใช่ทุกคนที่เลือกซื้ออะแดปเตอร์ของ Apple เพราะเราสามารถหาอะแดปเตอร์ที่ชาร์จไว หรือกำลังไฟสูงกว่านี้ได้ในราคาที่ถูกกว่า แต่แหล่งที่มาบอกว่า Apple อาจออกแบบ MFi แบบใหม่ที่หากใช้อะแดปเตอร์ที่ไม่ได้รับรองโดย Apple ก็จะทำให้ถูกจำกัดคุณสมบัติการใช้งานไปด้วย

ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า Apple จะสร้างข้อจำกัดอะไรขึ้นมาบ้างหากนำอะแดปเตอร์ที่ไม่ผ่านการรับรองมาใช้ แต่ก็คงไม่พ้นเรื่องความเร็วในการชาร์จ นั่นหมายความว่าเราจะเจอมาตรฐาน MFi ทั้งหัวชาร์จและสายชาร์จกันเลยทีเดียว ซึ่งหากเป็นแบบนี้จริง ในอนาคต แบรนด์ต่าง ๆ คงหันไปทำหัวชาร์จมาตรฐาน MFi กันมากขึ้นครับ

นี่มันอัจฉริยะในการหาเงินจริง ๆ ให้ตายเถอะ

ที่มา AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส