รายงานจาก The Intercept เปิดเผยว่าข้อมูลการใช้งานต่างๆ บนแอปพลิเคชัน iMessage ในไอโฟนนั้น Apple จะทำการเก็บ log เอาไว้ด้วย โดยจะเก็บข้อมูลและ contact ของคนที่เราติดต่อ รวมทั้ง IP Address

ทั้งนี้ เมื่อเราเริ่มทำการส่งข้อความไปหาคู่สนทนาผ่านแอปฯดังกล่าว ตัวแอปฯ ก็จะส่งข้อมูลต่อไปยังเซิฟเวอร์ของ Apple โดยอัตโนมัติ เพื่อตรวจสอบว่าคู่สนทนารายนั้นมีบัญชีของ iMessage หรือไม่ นั่นก็จะทำให้ทาง Apple สามารถเห็นรายละเอียดของคนที่เรากำลังติดต่อด้วยนั่นเอง แม้ว่าการบันทึกข้อมูลจะไม่แสดงเนื้อหาของผู้ใช้และคู่สนทนาก็ตาม

Apple จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานตั้งแต่ วันเวลาที่ใช้งาน รวมทั้ง IP address ซึ่งก็จะทำให้ทราบตำแหน่งการใช้งานของเราด้วย โดย log การใช้งานจะถูกเก็บไว้ 30 วันก่อนจะถูกลบทิ้งจากระบบ แต่ log ใหม่ๆ จากการใช้งาน iMessage และแอปฯ ที่ติดเครื่องใน iOS ก็จะถูกเก็บบันทึกเข้าเซิฟเวอร์ Apple อยู่เป็นระยะอยู่แล้วเช่นกัน

screen-shot-2016-09-22-at-1-30-38-pm-1000x919

แม้ว่ารายงานจะระบุว่าการเก็บบันทึกข้อมูลดังกล่าวของ Apple จะไม่แสดงเนื้อหาที่ผู้ใช้สื่อสารกับคู่สนทนาก็ตาม แต่เมื่อถึงเวลาที่หน่วยงานบริษัทหรือบุคคลอื่นต้องการตรวจสอบข้อมูลตรงนี้ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ขณะเดียวกันทาง Apple ก็ระบุเพิ่มเติมว่าต้องมีหมายศาลตามกระบวนการกฏหมายเท่านั้นจึงจะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนนี้ได้

ที่มา: theverge / theintercept