เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาเป็นวันเมษาหน้าโง่ (April Fool’s Day) แบรนด์ดังหลาย ๆ แบรนด์ได้ออกมาร่วมโกหกกันในวันนี้ แต่อาจจะไม่ใช่สำหรับ Asus ที่ดันเปิดตัวเครื่องเกมพกพาตัวใหม่อย่าง Asus ROG Ally การเปิดตัวในครั้งนี้ทำเอาหลายคนเข้าใจผิด คิดว่า Asus แค่ร่วมสนุกในวันโกหกเท่านั้น แต่นี่คือการเปิดตัวจริง ๆ เพราะทาง Asus ได้ปล่อยทีเซอร์ ROG ALLY ออกมาให้เราชมด้วย

ตามข้อมูลเบื้องต้นกล่าวว่า ROG Ally จะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 11 และใช้ชิป AMD Ryzen Zen 4 แบบ Custom พร้อม RDNA 3 GPU และสามารถเสียบ GPU ภายนอกเพื่อเล่นเกมที่ใช้ทรัพยากรสูง ๆ โดยจะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด Full HD อัตราส่วน 16:9 และรองรับอัตรารีเฟรชเรต 120Hz

ASUS ROG Ally

เพิ่มเติมคือมีการอ้างว่า ROG Ally นั้นมีความบางและน้ำหนักที่เบากว่า Steamdeck ของ Valve อยู่เล็กน้อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 608 กรัม นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีตัวอ่านลายนิ้วมือบนตัวเครื่องซึ่งคาดว่าจะเอาไว้ใช้สำหรับสลับระหว่างบัญชีต่าง ๆ

ภาพจากช่อง Youtube Dave2D

ปัจจุบัน ASUS ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลและราคา แต่คาดว่าอาจจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คงต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าจะเข้าไทยหรือไม่ ทางเราจะมาอัปเดตให้อีกรอบครับ

ที่มา theverge.co , gizmochina.com