Acer (เอเซอร์) ได้จัดงานแถลง Next@Acer 2023 รอบเดือนเมษายนเมื่อวันที่ 20 เมษายน ได้เปิดตัวไลน์อัป Acer Vero ใหม่ ที่ไม่ได้มาแค่โน้ตบุ๊ก แต่มาเพิ่มทั้งเครื่องกรองฝุ่น และโปรเจกเตอร์ !

เท่ากับว่าการเปิดตัวครั้งนี้ จะประกอบไปด้วย 3 อย่างด้วยกัน ประกอบไปด้วย โน้ตบุ๊ก Acer Vero 15 (AV15-53P), เครื่องกรองฝุ่น Acerpure Pro Vero Air Purifier และสมาร์ตโปรเจกเตอร์ Acer Vero PL3510ATV โดยทั้ง 3 เครื่องนี้ ได้ใช้พลาสติก PCR หรือ Post-Consumer Recycled เป็นส่วนประกอบในการผลิตหลายชิ้นส่วนภายในเครื่องทั้ง 3 ด้วย

Acer Aspire Vero 15 (AV15-53P)

Acer Aspire Vero 15 (AV15-53P) เป็นโน้ตบุ๊กที่ผสานการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและคุณสมบัติด้านประสิทธิภาพที่หลากหลาย ในขณะที่ได้อัปเกรดสเปกให้สูงขึ้น ด้วย CPU Intel® Core™ เจเนอเรชันที่ 13 พร้อมกราฟิก Intel® Iris® Xe และได้แถมระบบปฏิบัติการ Windows11 มาให้แล้วในตัว แถมยังผ่านมาตรฐาน Intel Evo เพื่อให้เปิดเครื่องได้เร็ว พร้อมกับการทำงานหลากหลายรูปแบบ

โดย Acer Aspire Vero 15 รุ่นใหม่มาพร้อมจอแสดงผล FHD IPS ขนาด 15.6 นิ้ว อัตราส่วน 16:9, ให้ค่าสี 100% sRGB และได้มีกล้องเว็บแคมความละเอียด 1440p (QHD) ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีการทำงานร่วมกันระหว่าง Acer PurifiedView และ PurifiedVoice และเทคโนโลยีลดเสียงรบกวน AI Noise Reduction ด้วย

ด้านการเชื่อมต่อ ก็รองรับ WiFi 6E พร้อมพอร์ตให้เลือกใช้งานมากมาย เช่น Thunderbolt™ 4/USB Type-C 2 พอร์ต, พอร์ต USB3.2 Gen1 Type-A 2 พอร์ต, HDMI 2.1, ช่องชาร์จแบตฯ และแจ็กเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร นอกจากนี้ยังมี RAM แบบ LPDDR5 สูงสุด 16 GB และ M.2 SSD 2 ตัวที่รองรับพื้นที่เก็บข้อมูลสูงสุด 1 TB

นอกจากเรื่องสเปกแล้ว อย่างที่ทราบกันว่า ซีรีส์ Acer Vero นั้นเน้นเรื่องของการออกแบบสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม โดย Acer Aspire Vero 15 ได้ถูกออกแบบเพื่อให้ใช้วัสดุรีไซเคิลมากขึ้น ลดการสร้างขยะโดยเพิ่มอายุการใช้งานของอุปกรณ์ เพิ่มเปอร์เซ็นต์ของพลาสติก PCR ที่ใช้ในชิ้นส่วนตัวเครื่องจาก 30% เป็น 40% และสามารถลดการปล่อย CO2 ให้น้อยลงถึง 30% โดยยังคงความทนทานของอุปกรณ์ไว้ได้ ชิ้นส่วนของเครื่อง Aspire Vero 15 ปราศจากสีและมีสารประกอบอินทรีย์ที่ระเหยง่ายน้อย นอกจากนี้ยังมีการใช้วัสดุ PCR ในคีย์แคปและเคสแอปเตอร์ถึง 50% และทัชแพด OceanGlass ที่นำขยะพลาสติกจากทะเลกลับมาใช้งานอย่างสมบูรณ์แบบ แถมยังได้ใช้สกรูมาตรฐานเพื่อให้ซ่อมแซมได้ง่ายขึ้น และรีไซเคิลเมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งานได้งายกว่า สินค้าในซีรีส์ Vero จะถูกแพ็คในกล่องที่ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล 100% และกระดาษลูกฟูกรีไซเคิลสูงสุดถึง 90% ตัวกล่องสามารถปรับใช้เป็นแท่นวางโน้ตบุ๊กได้

โดยสีที่เปิดตัวมานั้นมีอยู่ 3 สีด้วยกัน ประกอบไปด้วยสีเขียว (Cyprus Green), สีน้ำเงิน (Mariana Blue) และสีเทา (Cobblestone Gray) ซึ่งมีที่มาจากสีของแต่ละส่วนของสิ่งแวดล้อม ที่ Acer อยากจะรักษาเอาไว้

สุดท้ายคือ Acer Aspire Vero 15 รุ่นใหม่นี้จะมีโปรแกรม VeroSense™ ที่อยู่ในเครื่องตั้งแต่แรก ที่จะช่วยในการควบคุมการใช้พลังงานและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้อย่างแม่นยำด้วยโหมดการทำงานที่มีประสิทธิภาพ 4 โหมดให้เลือกใช้งาน

Acer Aspire Vero 15 (AV15-53P) เตรียมวางจำหน่ายในโซนยุโรปตะวันออกกลางแอฟริกา (EMEA) ในเดือนมิถุนายน ราคาเริ่มต้นที่ 899 ยูโร (ประมาณ 33,900 บาท)

Acerpure Pro Vero Air Purifier

Acerpure Pro Vero Air Purifier เป็นเครื่องกรองฝุ่นที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 100% และใช้พลาสติก PCR 35% ในการผลิตตัวเครื่อง ช่วยลดการปล่อย CO2 ในระหว่างการผลิตได้ถึง 20% เมื่อเทียบกับการใช้พลาสติกทั่วไป นอกจากนี้ยังใช้หมึกพิมพ์ที่อาศัยน้ำเป็นตัวทำละลาย (water-based ink) และบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้เพื่อลดคาร์บอนฟุตพรินต์ให้เหลือน้อยที่สุด

ดีไซน์ภายนอกของ Acerpure Pro Vero Air Purifier นั้นเน้นในเรื่องการประหยัดพื้นที่ มีผิววัสดุสีขาวสะอาดตา และแผงควบคุม LED ที่ใช้งานง่าย ผ่านการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ทันสมัย วางได้ทุกที่ พร้อมโดยมีเซนเซอร์ตรวจวัด PM2.5 เพื่อตรวจจับอนุภาคฝุ่นละอองภายในอาคาร สามารถเปลี่ยนโหมดการทำงานที่เหมาะสมได้อัตโนมัติได้ตามจริง รวมถึงแจ้งเตือนถึงคุณภาพอากาศในปัจจุบันผ่านสัญญาณไฟ 3 ดวง (เขียว/เหลือง/แดง) และ ‘Green Mode’ ที่ปรับกำลังการทำงานของเครื่องฟอกอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยอิงตามสภาพแวดล้อม และมีมอเตอร์กระแสตรงซึ่งใช้พลังงานต่ำ แม้แต่ในโหมด “Quiet Mode” ซึ่งทำงานโดยลดเสียงรบกวนและตัดแสงรบกวน

Acerpure Pro Vero มาพร้อมแผ่นกรอง HEPA แบบ 3-in-1+ และ Acerpure เคลมว่าแผ่นกรองนี้ กรองก๊าซที่เป็นอันตรายและสารก่อภูมิแพ้ได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบป้องกัน 4 ชั้น โดยผ่านการทดสอบโดยห้องปฎิบัติการของบริษัทชั้นนำ มาพร้อมด้วยตัวกรองถ่านกัมมันต์ผสมฝ้ายที่เสริมความแข็งแรงด้วยการเคลือบสารป้องกันฟอร์มอลดีไฮด์เพื่อกำจัดฟอร์มอลดีไฮด์และสารอันตรายอื่น ๆ โดยรอบได้ถึง 99% ด้วย

Acerpure Pro Vero (AP353-10W) เตรียมวางจำหน่ายในไต้หวันตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป และตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและยุโรปจะวันออกกลางแอฟริกา (EMEA) ด้วย

โปรเจกเตอร์ Acer Vero PL3510ATV

Acer Vero PL3510ATV คือสมาร์ทโปรเจกเตอร์ที่แสดงผลภาพได้ความละเอียดระดับ Full HD, ให้ความสว่างสูง 4800 ANSI Lumens, ค่าคอนทราสต์ 50,000:1 ให้ภาพยังดูดีแม้ฉายจากระยะไกล พร้อมอายุการใช้งานของหลอดไฟที่มากถึง 30,000 ชั่วโมง

โดย Acer ยังได้ออกแบบโปรเจกเตอร์นี้มาเพื่อประหยัดพลังงาน ผ่านเทคโนโลยีการส่องสว่างด้วยเลเซอร์ฟอสเฟอร์ที่เหนือชั้นช่วยให้สีตรงมากขึ้น ใช้พลังงานน้อยลง 48% เมื่อเทียบกับโปรเจกเตอร์ที่ใช้หลอดไฟแบบดั้งเดิม นอกจากนั้นยังปลอดสารปรอท และยังใช้พลาสติก PCR 50% และบรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

Acer Vero PL3510ATV แก้ภาพเบี้ยวด้วยเทคโนโลยี 2D keystone และเทคโนโลยีแก้ไขมุม 4 มุม (4 corner correction) ช่วยปรับการฉายภาพไปยังพื้นผิวการรับชมที่ต่างกันโดยอัตโนมัติ มีฟีเจอร์ Lens Shift ช่วยในการเลื่อนเลนส์โดยไม่ต้องย้ายอุปกรณ์ และรองรับการใช้งานต่อเนื่อง 24/7 ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้และมีคุณภาพสูงแม้ใช้งานต่อเนื่องนาน ๆ และผ่านมาตรฐานการกันฝุ่น IP5X ด้วย

ด้านเสียง Acer Vero PL3510ATV มีลำโพงขนาด 10W มีฟังก์ชัน Audio Return ที่ช่วยจัดการคุณภาพเสียงให้ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ โปรเจกเตอร์ Acer Vero PL3510ATV ยังมาพร้อมกับดองเกิลที่รองรับ Android TV ช่วยให้สามารถใช้งาน Chromecast เพื่อสตรีมวิดีโอ และมิเรอร์หน้าจอได้สะดวกยิ่งขึ้น

Acer Vero PL3510ATV เตรียมวางจำหน่ายในโซนยุโรปตะวันออกกลางแอฟริกา (EMEA) ในเดือนกันยายน ราคาเริ่มต้นที่ 1,399 ยูโร (ประมาณ 52,740 บาท)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส