Google ประกาศออกอัปเดตใหญ่แอปพลิเคชัน Google Authenticator ให้ผู้ใช้สามารถสำรองระบบรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียวซิงก์ข้อมูลกับบัญชี Google ได้แล้วหลังจากถูกเรียกร้องมานาน

ก่อนหน้านี้หากผู้ใช้ต้องการโอน Google Authenticator ไปยังอุปกรณ์ใหม่ผู้ใช้จำเป็นต้องสร้าง QR Code เพื่อถ่ายโอนข้อมูลหลังจากนั้นนำอุปกรณ์ใหม่มาสแกน ซึ่งเป็นวิธีการเดียวในการถ่ายโอนข้อมูลบัญชี

อย่างไรก็ตามด้วยการอัปเดตล่าสุด ผู้ใช้สามารถซิงก์ และกู้ข้อมูลบัญชีได้อย่างง่ายดายผ่านบัญชี Google และนี่เป็นวิธีการแก้ไขที่สะดวกโดยเฉพาะสำหรับคนที่ทำอุปกรณ์หาย และไม่สามารถสร้าง QR Code ได้

แม้ว่า Google จะผลักดันการไม่ใช้รหัสผ่านในอนาคต แต่การตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย (2FA) ก็ยังมีความจำเป็น โดย Google ได้บอกว่า Google Authenticator เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2010 เป็นวิธีการ 2FA ที่ใช้งานได้ง่าย และฟรีช่วยให้ผู้ใช้มีความปลอดภัยเมื่อลงชื่อเข้าใช้

นอกจากนี้ Google ยังได้ปรับโลโก้ของแอปพลิเคชัน Google Authenticator ใหม่ให้มีดีไซน์ที่สอดคล้องกับแอปพลิเคชันในเครือ (ไอคอนใหม่คือที่เป็น * หลาย ๆ สีในภาพปก) และพร้อมให้ใช้งานบนระบบ iOS และ Android ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ที่มา : Google Security Blog

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส