ปัจจุบัน Microsoft Edge ถือเป็น Browser ที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมาพร้อมกับ Windows อีกทั้งด้วยความที่สามารถใช้งานส่วนขยายของ Chrome ได้ บวกกับหลายคนพบว่าจัดการทรัพยากรได้ดี จึงหันมาใช้กันมากขึ้นแม้จะบนระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ก็ดาวน์โหลดมาใช้กันมากขึ้น

แต่เรามีเรื่องที่จะต้องแจ้งให้ทราบ เนื่องจากมีข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ท่านนึงใน Reddit พบฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า “Follow creator” หรือ “Followable Web” บน Microsoft Edge ดูเหมือนจะส่ง URL ที่คุณเยี่ยมชมต่าง ๆ ไปที่ bingapis.com และอาจรั่วไหลไปอยู่ในฐานข้อมูลของ Bing โดยสิ่งที่มีการส่งไปมีดังนี้

  1. URL ทุกเว็บที่เราเข้า ไม่ว่าจะพิมพ์เองหรือกดจากลิงก์ โดยจะเป็น URL แบบเต็ม ๆ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเข้าหน้าแรกของ Beartai ก็จะเก็บว่าเป็น URL beartai.com แต่หากคุณคลิกไปดูบทความต่าง ๆ ก็จะเก็บ URL ของบทความด้วย ยกตัวอย่างเช่น www.beartai.com/news/itnews/1244515 ก็จะถูกเก็บไปด้วย
  2. หมายความว่า URL เว็บภายในที่ใช้กันแบบไม่เปิดเผยในวงกว้าง เช่นหน้า Login ของ Web app เฉพาะคนทำงานในหน่วยงานนั้น ๆ ก็จะถูกเก็บไปด้วยเช่นกัน
  3. ทำให้รู้ว่าเราเข้าดู URL อะไรบ้างแล้วอาจจะรั่วออกไป แต่ไม่ได้หมายความว่า Username, Password และสิ่งที่กรอกอยู่ในหน้าเว็บต่าง ๆ จะหลุดออกไปด้วยนะครับ

โดยฟีเจอร์ “Follow creator” นั้นจริง ๆ แล้ว ทาง Microsoft ตั้งใจว่าเป็นฟีเจอร์ไว้สำหรับ “ติดตาม” และ “แจ้งเตือน” คอนเทนต์ใหม่ ๆ จาก คอนเทนต์ครีเอเตอร์ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องกดติดตามบนแพลตฟอร์มนั้นจริง ๆ อาจเรียกได้ว่าเป็นการติดตามแบบลับไม่ให้ทางคอนเทนต์ครีเอเตอร์รับรู้ก็ได้ และสามารถเข้าดูได้สะดวกขึ้นจากแถบบาร์เฉพาะ

ซึ่งฟีเจอร์นี้จำเป็นต้องส่ง URL ของ YouTube รวมถึงเว็บที่มีคอนเทนต์ครีเอเตอร์ต่าง ๆ ไปยัง bingapis.com แต่เกิดข้อผิดพลาด ทำให้มันส่งทุก URL ไปเลย อาจทำให้รั่วไหลไปยังฐานข้อมูลของ Bing ได้

อย่างไรก็ตาม เคตลิน รูลสตัน (Caitlin Roulston) ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ Microsoft กล่าวว่า “เรารับทราบรายงาน กำลังตรวจสอบ และจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหา” แต่ Microsoft ยังไม่ได้อธิบายว่าทำไม URL จึงถูกส่งไปยัง บริการ bingapis.com 

วิธีแก้ปัญหา (เฉพาะหน้า) ก่อนที่ทาง Microsoft จะแก้ไขข้อผิดพลาดนี้

  1. เปิด Microsoft Edge แล้วคลิกที่จุดสามจุด

2. ไปที่ Privacy, Search, and Services จากนั้นสังเกตตรง Show suggestions to follow creators in Microsoft Edge หากเปิดอยู่ กดปิดไปเลย

อย่างไรก็ตาม หากปิดฟีเจอร์นี้ ท่านจะไม่สามารถ “ติดตาม” และ “แจ้งเตือน” คอนเทนต์ใหม่ ๆ จาก คอนเทนต์ครีเอเตอร์ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องกดติดตามบนแพลตฟอร์มนั้นจริง ๆ ได้อีกต่อไป

และฟีเจอร์นี้ไม่มีใน Microsoft Edge บนเวอร์ชัน iPhone iPad และ Android จึงไม่ต้องทำอะไรหากใช้งานเวอร์ชั่นเหล่านี้อยู่นะครับ

ที่มา: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส