หลังจาก OpenAI เปิดตัว ChatGPT ทำให้สายตาของผู้คนทั่วโลกต่างเห็นพัฒนาการของ AI มากขึ้น จนบริษัทเทคใหญ่ ๆ อย่าง Microsoft, Google และ Meta ยังต้องเข้าร่วมกระแสนี้ด้วย จะมีก็เพียง Apple เท่านั้นที่ดูไม่มีท่าทีอะไรเป็นพิเศษ

Google ได้ปรับโครงสร้างภายในบริษัทเพื่อทุ่มเทให้กับ AI อย่าง Bard หรือ Microsoft ที่นำ ChatGPT มาใช้กับ Bing โดยตรง แต่ Apple ไม่ได้ใช้ AI ทำแบบนั้น แหล่งที่มาระบุว่า Apple เน้นพัฒนา AI ที่เอามาใช้งานได้จริง เช่น การใช้ Machine Learning ในการตรวจจับฝ่ามือบน iPad, ช่วยแก้ไขรูปภาพ หรือการแนะนำแอปต่าง ๆ เป็นต้น

การนำ AI มาใช้งานในแบบ Apple นั้นแตกต่างจากบริษัทอื่นอย่างชัดเจน The Information ระบุว่า Apple ยังค่อนข้างจะอนุรักษณ์นิยม โดยพยายามใช้ AI ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน แต่ไม่ได้ใช้เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ หรือสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอย่าง ChatGPT

The Information รายงานเพิ่มเติมว่าผู้บริหารระดับสูงของ Apple ไม่พยายามนำ AI มาใช้ในแบบ ChatGPT หรือ Bard เนื่องจากความกังวลว่า Siri อาจจะตอบผิด ซึ่งจะสร้างภาพที่แย่มากกว่าในภายหลัง อย่างไรก็ตาม มีคนภายในบริษัทเห็นต่างว่า Apple ต้องลองบ้างเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พนักงานระดับสูงของ Apple ที่ย้ายไปบริษัทอื่นอย่าง Google หรือสตาร์ตอัปรายใหม่เนื่องจากผิดหวังกับความคิดแบบอนุรักษ์นิยมของ Apple

แน่นอนว่ามีเสียงแตกออกเป็น 2 เสียง บางคนก็มองว่าหากดูจาก ChatGPT หรือ Bard แล้ว แนวคิดอนุรักษ์นิยมของ Apple ก็ไม่ได้แย่นัก โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวระยะยาวที่ดูจะเหมาะสมกว่า

ที่มา ArsTechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส