ล่าสุดสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกข้อกำหนดให้สมาร์ตโฟน USB-C ที่วางขายในสิ้นปีจะต้องรองรับการชาร์จไฟด้วยอุปกรณ์ USB-C แบบทั่วไปตามท้องตลาด และหากไม่ทำตามจะไม่สามารถวางจำหน่ายได้ในกลุ่มประเทศ EU

จากข้อมูลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Apple จะลดความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล และชาร์จไฟ iPhone เมื่อเสียบด้วยสายชาร์จ USB-C ที่ไม่มีมาตรฐาน Made For iPhone (MFi) ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ EU ไม่พึงพอใจเลยออกข้อกำหนดว่า สมาร์ตโฟนที่ใช้พอร์ต USB-C จะต้องรองรับการชาร์จไฟด้วยอุปกรณ์ USB-C ที่วางขายแบบทั่วไปตามท้องตลาด และหากอุปกรณ์ดังกล่าวไม่รองรับจะไม่สามารถวางจำหน่ายได้ในกลุ่มประเทศสมาชิก EU ทั้งหมด

เธียร์รี่ แบรตัน (Thierry Breton) กรรมาธิการอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรปก็ได้ออกจดหมายไปยัง Apple ว่าหากมีการจำกัดประสิทธิภาพการชาร์จของอุปกรณ์ลดลงจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และ EU จะไม่อนุญาตให้วางจำหน่าย iPhone รุ่นใหม่ในกลุ่มประเทศสมาชิก EU ทั้งหมด

แอนนา คาวาซซินี (Anna Cavazzini) ประธานคณะกรรมการตลาดภายใน และคุ้มครองผู้บริโภคสหภาพยุโรปก็เคยกล่าวหาว่า ทาง Apple กำลังใช้ช่องโหว่กฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบของสหภาพยุโรปที่กำหนดให้สมาร์ตโฟนทุกรุ่นที่วางขายในสิ้นปี 2023 จะต้องใช้พอร์ต USB-C เท่านั้น

ที่มา : MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส