ค่อนข้างชัดเจนว่า iPhone 15 รุ่นใหม่จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C จากข่าวลือที่หลุดออกมามากมาย แต่ด้วยความที่ Apple ขึ้นชื่อเรื่องระบบปิด การเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ในครั้งนี้ บริษัทย่อมต้องทำอะไรบางอย่างอย่างแน่นอน

ข้อมูลล่าสุดจากทาง ShrimpApplePro ที่เคยให้ข้อมูลเรื่องฮาร์ดแวร์ของ iPhone 14 ถูกต้องในเรื่องของ Dynamic Island และแรมของตัวเครื่อง โดยตนบอกว่า Apple จะทำอุปกรณ์หรือพอร์ต USB-C ที่ต้องรับรองโดย MFi ใน iPhone 15 แน่นอน หากใช้งานสายหรืออุปกรณ์ USB-C ที่ไม่ได้รับการรองรับ MFi จะถูกจำกัดทั้งความเร็วในการชาร์จและการโอนถ่ายข้อมูล

iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะใช้พอร์ต USB-C แบบ USB 2.0 คือความเร็วระดับเดียวกันกับพอร์ต Lightning เดิม ในขณะที่ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max (หรืออาจจะใช้ชื่อว่า Ultra) จะใช้ USB 3.2 หรือ Thunderbolt 3 ที่รองรับการโอนถ่ายข้อมูลระดับ 20Gbps ในขณะที่ Thunderbolt 3 รองรับการโอนถ่ายข้อมูลระดับ 40Gbps

หากข้อมูลข้างต้นเป็นความจริงก็จะมีเพียงรุ่น Pro เท่านั้นที่เปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C ที่โอนถ่ายข้อมูลได้เร็ว แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าการจำกัดความเร็วและการชาร์จที่ว่านั้นจะจำกัดเหลือเท่าไหร่

ถามว่าเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้หรือไม่? คิดว่าทุกคนที่ใช้ iPhone คงพอจะรู้อยู่แล้วว่า Apple ต้องหาทางปกป้องระบบนิเวศของตัวเองอย่างแน่นอนครับ

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส