พรรคพลังประชาชน (PPP) พรรครัฐบาลของเกาหลีใต้กล่าวหาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (NEC) ละเลยคำเตือนเกี่ยวกับภัยการโจมตีไซเบอร์หลายต่อหลายครั้ง

PPP ชี้ว่าสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (NIS) เคยมีคำแนะนำไปยัง NEC เพื่อขอตรวจสอบมาตรการด้านความมั่นคงปลอดภัย เพราะเชื่อว่าหน่วยงานดังกล่าวถูกเกาหลีเหนือแฮก แต่ NEC ปฏิเสธ โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิด ‘ความเป็นกลางทางการเมือง’ ของ NEC

ซึ่ง PPP ประณาม NEC โดยระบุด้วยว่าคำชี้แจงข้างต้นเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น และเผยว่าจะมีการเข้าไปตรวจสอบกรณีการแฮกด้วยตัวเอง

ในคำแถลงของ PPP ระบุว่าแม้ภัยคุกคามด้านไซเบอร์จากเกาหลีเหนือจะมีความร้ายแรง แต่หน่วยงานรัฐบางรายก็ไม่ให้ความร่วมมืออย่างไร้ความรับผิดชอบ โดยระบุเสริมว่า NEC ไม่จริงจังกับการป้องกันภัยไซเบอร์ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในปีหน้า

ด้าน NEC โต้กลับว่าไม่เคยได้รับแจ้งถึงความพยายามในการแฮก โดยพรรคประชาธิปไตย (DPK) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ออกมาสนับสนุน NEC พร้อมกล่าวหาว่า PPP และ NIS พยายามใช้เรื่องนี้เพื่อโจมตีทางการเมืองต่อ NEC

NIS เคยรายงานกับทาง ยู ซังบอม (Yoo Sang-Beom) สมาชิกรัฐสภาจาก PPP ว่าได้มีการรายงานการแฮกไปยัง NEC แล้ว 8 ครั้ง ในช่วงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 – มีนาคม 2022

ในรายงานระบุว่าผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีน่าจะเป็นสำนักงานสอดแนมแห่งชาติเกาหลีเหนือ (RGB) มีทั้งข้อมูลวันที่ เวลา และไอพีของผู้ทำการแฮก

นอกจากนี้ PPP ยังกล่าวประณามคณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลี (KCSC) หน่วยกำกับดูแลสื่อและอินเทอร์เน็ตที่ปฏิเสธคำขอของ NIS ในการปิดกั้นโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่ชื่นชมเกาหลีเหนือ ซึ่ง KCSC ชี้ว่าโพสต์ดังกล่าวไม่บรรลุตามหลักเกณฑ์การพิจารณา

ที่มา NK News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส