Google (กูเกิล) ได้จัดงานแถลงข่าวประจำปี กับ Google I/O 2023 เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมได้ประกาศเปิดตัว และประกาศเรื่องต่าง ๆ มากมาย แบไต๋ขอสรุปเรื่องใหญ่ที่ประกาศในงานทั้งหมด ให้จบครบในที่เดียว !

Google Pixel เปิดตัวทั้งสมาร์ตโฟนจอพับ, รุ่นประหยัด และแท็บเล็ต

ในงานนี้ Google ได้แตกไลน์อัปเพิ่มเติม จากที่แน่วแน่จะทำสมาร์ตโฟนอย่างเต็มตัวในซีรีส์ Google Pixel โดยได้เปิดตัว Pixel Fold สมาร์ตโฟนจอพับได้รุ่นแรกของ Google , Pixel 7a รุ่นประหยัดรุ่นใหม่ และ Pixel Tablet แท็บเล็ตรุ่นแรกของ Google !

สรุปสั้น ๆ ก็คือ Pixel Fold มาพร้อมจอนอกและจอใน OLED 120Hz ทั้งคู่ ด้วยขนาด 5.8 นิ้ว และ 7.6 นิ้วตามลำดับ พร้อมกับชิปเซตของ Google เองอย่าง ‘Google Tensor G2’ ในราคา 1,799 เหรียญ (ประมาณ 60,680 บาท), Pixel 7a เป็นรุ่นประหยัดรุ่นใหม่ที่เปิดตัวแค่ 499 เหรียญ (ประมาณ 16,830 บาท) แต่ได้ใช้ CPU Google Tensor G2 เหมือนกัน ในขนาดจอ 6.1 นิ้ว 90Hz และ Pixel Tablet ที่มีขนาดหน้าจอ 11 นิ้ว และใช้ Google Tensor G2 ด้วย ในราคา 499 เหรียญ (ประมาณ 16,830 บาท) เท่ากันกับ Pixel 7a

Google Bard เปิดให้ใช้โดยไม่ต้องขอ Waitlist แล้ว แถมเตรียมรองรับภาษาไทยด้วย !

หลังจากที่ Google Bard โมเดลภาษา (Language Model) ซึ่งทำหน้าที่เหมือน AI Chatbot ของ Google ได้เปิดตัวแบบ ‘Experimental’ หรือเวอร์ชันทดลอง และได้เปิดให้ใช้แบบต้องขอ Waitlist ก่อน ล่าสุดในงาน Google I/O นี้ ทาง Google ได้เปิดให้ทุกคนเข้าไปใช้ได้แล้ว โดยไม่ต้องขอ Waitlist ใด ๆ เข้าไปลองเล่นผ่าน Google Bard ได้เลย !

นอกจากนั้น Google Bard ยังมีฟีเจอร์เพิ่มเติมอีกด้วย เช่น การซัปพอร์ตภาษาญี่ปุ่น และเกาหลี, การส่งข้อความที่ Google Bard สร้างขึ้นมา ส่งไปยัง Google Doc, Gmail ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึง Dark Mode (โหมดมืด) ด้วย โดยทาง Google ประกาศว่าจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ อีกในอนาคต อย่างเช่น การให้ Google Bard สร้างภาพจากคำที่เราพิมพ์เข้าไปได้ ผ่าน AI สร้างภาพของ Adobe Firefly หรือการเชื่อมต่อปลั๊กอิน 3rd party อื่น ๆ อย่างเช่น OpenTable และ Instacart เป็นต้น

นอกจากนี้ Google Bard เตรียมรองรับอีกกว่า 40 ภาษาทั่วโลก 1 ในนั้นคือภาษาไทยด้วย !

การค้นหา Google ก็ให้ AI ช่วยสรุปให้ได้เหมือนกัน หรือให้คนจริงช่วยตอบก็ได้

Google ได้เปิดตัวฟีเจอร์ ‘AI snapshots’ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะให้ AI ช่วยตอบคำถามบางคำถามในสิ่งที่เราค้นหาไปใน Google เอาไว้ด้านบนสุดของหน้าผลการค้นหา โดยสรุปให้เข้าใจเพิ่มเติมได้แบบสั้น ๆ ผ่านระบบที่ชื่อ Search Generative Experience (SGE) ซึ่งจะช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเรา หรือจะถามคำถามตามหลังในให้มีความแคบลงตามความต้องการ เพื่อให้ใน AI Snapshots สรุปสิ่งที่เราถามแคบลงไป และได้คำตอบที่เราต้องการได้ง่ายขึ้นด้วย (ชาวเว็บน่าจะร้อง เพราะอาจจะทำให้คนเข้าเว็บน้อยลงไปอีก)

AI snapshots นี้ ทำงานบนโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เวอร์ชันใหม่ของ Google ที่ชื่อ PaLM 2 ซึ่งโมเดลนี้ Google ได้เอาไปใช้แล้วกว่า 25 บริการที่ Google ให้ใช้งาน 1 ในนั้นก็คือ Google Bard นี่เอง โดยเวอร์ชันใหม่นี้ Google บอกว่าจะมีความสามารถด้านการให้เหตุผล การเขียนโค้ด แก้โจทย์ปัญหาต่าง ๆ และการแปลภาษาที่ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ยังมีโหมดใหม่ในการค้นหาที่ชื่อ ‘Perspective’ ที่จะเลือกดึงคำตอบจากเว็บไซต์ Reddit, Stack Overflow, YouTube, บล็อกส่วนตัว และเว็บไซต์อื่น ๆ ที่คล้าย ๆ กัน เพื่อจะดึงเอามุมมองจากคนจริง ๆ มาขึ้นเป็นผลการค้นหาให้กับเราอีกด้วย

Android ให้ AI ช่วยสร้างภาพพื้นหลัง และช่วยตอบข้อความได้แล้ว

Google ได้ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ที่ให้ AI เข้ามาช่วยเหลือในการใช้งานกับ Android ด้วยเช่นกัน อย่างเช่น ให้ AI ช่วยสร้างภาพมาตั้งเป็นพื้นหลังแทนที่จะเป็นภาพที่ใส่มาให้เลือกอยู่แล้ว โดยผู้ใช้สามารถพิมพ์อธิบายได้ว่าอยากให้ภาพพื้นหลังนั้นเป็นภาพอะไร จากนั้นอุปกรณ์ของเราก็จะสร้างภาพผ่าน Diffusion Model ของ Google เอง แปลงคำที่เราพิมพ์ลงไปเป็นภาพพื้นหลัง นอกจากนั้นก็มีฟีเจอร์เฉพาะสำหรับอุปกรณ์ Pixel ที่ชื่อ Cinematic Wallpaper ที่จะเพิ่มชัดตื้น-ลึก ให้กับภาพที่เรามีอยู่แล้ว เพื่อเอามาตั้งพื้นหลังได้ด้วย

และยังมีฟีเจอร์ที่จะให้ AI ช่วยคิดคำตอบข้อความที่เราได้รับที่ชื่อ Magic Compose ซึ่งจะอยู่ในแอป Messages ของ Android เอง ให้ AI ช่วยคิด และแนะนำคำตอบที่เราควรตอบกลับไปได้ด้วย

แอปฯ Google Home ได้รีดีไซน์หน้าตาใหม่

แอปฯ Google Home ที่ใช้สำหรับควบคุมอุปกรณ์ IOT ภายในบ้าน ได้อัปเดตใหญ่ เปลี่ยนหน้าตาของแอปฯ​ให้รับกับดีไซน์ของ Android 13 ของ Google มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะค่อย ๆ ปล่อยให้ดาวน์โหลดตั้งแต่วันนี้ (11 พฤษภาคม) โดยจะมีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติม เช่นหน้าตาของฟีเจอร์กล้องวงจรปิดที่ดีขึ้น, แท็บ Favorites ใหม่ และการรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่หลากหลายกว่าเดิมอีกหลายตัวด้วย

WearOS 4 เตรียมปล่อยให้ใช้งานกันแล้วภายในปีนี้

แม้ตอนนี้ WearOS 3 จะยังอยู่ในสมาร์ตวอตช์ไม่ครบทุกรุ่นที่อัปเดตได้ แต่ Google ก็ได้ประกาศเตรียมจะนำเอา WearOS 4 ซอฟต์แวร์สำหรับสมาร์ตวอทช์รุ่นใหม่มาเปิดตัว ให้ได้ใช้งานกันแล้วภายในปีนี้ โดยในเวอร์ชันใหม่นี้จะมาทั้งแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น, ช่องทางในการสำรองข้อมูล และนำเข้าข้อมูลนาฬิกา และฟีเจอร์สำหรับผู้พิการเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนั้น WearOS 4 จะมีฟีเจอร์ให้เราสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายในบ้าน หรือสมาร์ตโฮมได้สะดวกมากขึ้น เช่นจะเปิด-ปิดไฟ, เพิ่ม-ลดเสียงเพลง, หรือดูการแจ้งเตือนกล้องวงจรปิดแบบเคลื่อนไหวก็ได้ ผ่านนาฬิกาเรือนเดียว โดยในตอนนี้เปิดให้นักพัฒนาดาวน์โหลดไปลง หรือนำไปจำลองแล้ว และจะเริ่มให้ดาวน์โหลดโดยทั่วไปภายในปีนี้

แอปฯอื่น ๆ ของ Google ก็จะได้ AI ไปช่วยให้งานง่ายขึ้นด้วย

นอกจากทั้ง Google Search, Google Bard และ Android ที่ได้ AI เข้าไปช่วยในฟีเจอร์ต่าง ๆ แล้ว แอปในการทำงานทั้ง Google Docs, Sheets, Slides, Meet และ Gmail ก็ได้ AI เข้าไปช่วยในการทำงานให้ง่ายขึ้น ด้วย ‘Duet AI’ ซึ่งจะให้ AI เข้ามาช่วยในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน เช่นให้ AI ช่วยเขียนอีเมล หรือให้ AI ช่วยสร้างภาพจากสิ่งที่เราเขียน เพื่อไปประกอบ Google Slides โดยตอนนี้เปิดให้ใช้เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนใน Waitlist เท่านั้น

และยังมี Google Photos ที่ได้ฟีเจอร์ AI ไปช่วยในการแก้ไขรูปภาพเพิ่มเติมในชื่อ AI-powered Magic Editor กล่าวคือใช้ AI ในการช่วยประมวลผลการตัดต่อ แก้ไขภาพให้ง่ายขึ้น อย่างปรับท้องฟ้าให้สวยงามขึ้น, ย้ายคนจากที่หนึ่ง ไปยังอีกที่ หรือลบคนส่วนเกินออกจากพื้นหลัง โดยฟีเจอร์นี้จะเปิดให้กับอุปกรณ์ Pixel ใช้ในช่วงปลายปีนี้

อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส