หน่วยจู่โจมด้านเทคโนโลยีที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาตั้งขึ้นเพื่อคุ้มครองเทคโนโลยีในประเทศได้แจ้งข้อกล่าวหาในคดีที่เกี่ยวกับความพยายามขโมยเทคโนโลยีเพื่อไปให้กับจีน รัสเซีย และอิหร่าน หนึ่งในผู้ต้องหาคืออดีตพนักงานของ Apple

พนักงานรายนี้ชื่อว่า เหวยเป่า หวัง (Weibao Wang) เป็นอดีตวิศวกรของ Apple วัย 35 ปี ถูกตั้งข้อหาพยายามขโมยระบบอัตโนมัติ โดยเฉพาะรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ก่อนหลบหนีไปจีน

เขาเข้าร่วมงานกับ Apple ในปี 2016 ก่อนที่ในปีต่อมาจะตอบตกลงรับงานใหม่กับบริษัทจีนที่ตั้งอยู่สหรัฐฯ ซึ่งพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ แล้วค่อยไปลาออกจาก Apple ใน 4 เดือนให้หลัง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) เผยว่า Apple พบว่าในวันสุดท้ายของการทำงาน หวังได้เข้าไปดูข้อมูลของบริษัทจำนวนมาก

ในเดือนมิถุนายน 2018 เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางได้เข้าตรวจค้นบ้านของหวัง และพบกับข้อมูลของ Apple จำนวนมหาศาล หลังจากนั้นไม่นาน หวังก็ขึ้นเครื่องบินหลบหนีไปจีน

ข้อมูลนี้เกี่ยวกับ Project Titan โครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ Apple พยายามพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ปี 2014 โดยอยู่ระหว่างการทดสอบบนท้องถนน และมีกำหนดเปิดตัวในปี 2026

คดีอื่น ๆ เกี่ยวข้องกับการนำข้อมูลที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีละเอียดอ่อนไปช่วยเหลือกองทัพและหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย กรณีขโมยความลับทางการค้าจากผู้ว่าจ้างไปสร้างบริษัทมาแข่งในจีน

กรณีผู้รับจ้างด้านการทหารชาวกรีกวัย 49 ปีที่ลักลอบนำเทคโนโลยีการทหารอเมริกันไปให้รัสเซีย และกรณีใช้บริษัทจีนที่ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรส่งวัตถุดิบสร้างอาวุธที่มีอำนุภาพทำลายสูงไปให้อิหร่าน

โดยหวังและผู้ต้องหาอีก 1 คนหนีไปจีนได้สำเร็จ ส่วนผู้ต้องหาอีก 4 คนถูกจับกุมแล้ว

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส