หลินเว่ย ติง (Linwei Ding) หรือ ลีออน ติง (Leon Ding) อดีตวิศวกร Google ถูกคณะลูกขุนแห่งศาลรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา ตัดสินให้มีความผิดจากข้อหาขโมยความลับทางการค้าของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ชิป AI ของบริษัทไปให้จีน

ลิซา โมนาโก (Lisa Monaco) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ (DOJ) เผยว่าติงขโมยไฟล์ข้อมูลความลับเกี่ยวกับ AI ของ Google ไปมากกว่า 500 ไฟล์ ขณะเดียวกันก็ทำงานให้กับบริษัทในจีนที่ต้องการรุกพื้นที่ AI อย่างลับ ๆ ด้วย

ข้อมูลที่ติงขโมยไปมีทั้งชิป TPU ที่รองรับการประมวลผล AI ร่วมกับชิป GPU ซึ่งสามารถฝึกและประมวลผล AI โมเดลได้ รวมถึงข้อมูลดีไซน์ของซอฟต์แวร์ชิป TPU v4 และ v6 สเปกซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ GPU ที่ใช้ในศูนย์ข้อมูล

รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่าติงส่งไฟล์เหล่านี้ไปยังบัญชี Google Cloud ส่วนตัวในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม 2022 จนถึงเดือนเดียวกันในปี 2023 โดยทำการคัดลอกข้อมูลจากไฟล์ใน Google ไปยัง Apple Notes ที่อยู่ใน MacBook ที่บริษัทมอบให้ จากนั้นแปลงไฟล์เป็น PDF เพื่อเลี่ยงการตรวจจับโดยระบบของ Google

ข้อกล่าวหายังระบุต่อไปว่าภายในไม่ถึง 1 เดือนหลังจากที่ติงขโมยข้อมูล บริษัท Machine Learning ที่ชื่อว่า Rongshu ก็เสนอตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีให้ติง ทำให้เขาบินไปจีนเป็นเวลา 5 เดือนเพื่อระดมทุนให้กับ Rongshu ก่อนที่ต่อมาจะก่อตั้งบริษัท Machine Learning ที่ชื่อว่า Zhisuan ขณะทำงานให้กับ Google ด้วย

DOJ อ้างว่าในเดือนธันวาคม 2023 ขณะที่ยังอยู่ในจีน ติงได้ให้พนักงานคนอื่นนำบัตรพนักงานของเขาไปสแกนเพื่อให้ดูเหมือนว่าเขายังอยู่ในสหรัฐฯ

ติงลาออกจาก Google ในเดือนเดียวกัน และมีรายงานว่าเขาจองตั๋วเที่ยวเดียวไปยังกรุงปักกิ่ง 2 วันหลังจากที่หมดสัญญากับ Google ในเวลาเดียวกันนั้นเองที่บริษัทเริ่มที่สอบถามเกี่ยวกับการดึงไฟล์จากบริษัท

ติงถูกตั้งข้อหาการขโมยความลับทางการค้า 4 กระทง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับ 250,000 เหรียญต่อกระทง (ราว 8.8 ล้านบาท)

Google ออกมาเผยว่าหลังจากที่พบว่าติงขโมยข้อมูลออกไป ก็ได้ส่งเรื่องไปยังเจ้าหน้าที่รัฐ และจะทำงานใกล้ชิดกันต่อไป