ผู้ใช้งาน TikTok 5 รายจากรัฐมอนแทนา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลกลางสหรัฐอเมริกาขอให้ยกเลิกคำสั่งปิดกั้น TikTok ของรัฐมอนแทนา

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา เกร็ก เจียนฟอร์เท (Greg Gianforte) ผู้ว่าการรัฐมอนแทนาลงนามในกฎหมายแบน TikTok ภายในรัฐ ซึ่งจะมีผลภายในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า ผลของกฎหมายจะทำให้ร้านค้าแอปไม่สามารถให้บริการ TikTok ได้

โจทก์ในคดีนี้ชี้ว่ารัฐมอนแทนาต้องการใช้อำนาจเหนือความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐมอนแทนาไม่มี และยังต้องการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งละเมิดสิทธิภายใต้บทบัญญัติเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ฉบับที่ 1 (First Amendment)

ด้าน เอมิลี ฟลาวเวอร์ (Emily Flower) โฆษกของอัยการสูงสุดประจำรัฐเผยว่าทางรัฐมีความพร้อมรับมือกับคดีนี้

สำหรับโจทก์ทั้ง 5 รายประกอบด้วย ดีไซเนอร์ชุดว่ายน้ำที่ใช้ TikTok โปรโมตบริษัทและโต้ตอบกับลูกค้า อดีตนาวิกโยธินที่ใช้ TikTok ติดต่อกับอดีตทหารด้วยกัน เจ้าของฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่ใช้ TikTok เผยแพร่การผจญภัยของตัวเอง นักศึกษาจิตวิทยามนุษย์ประยุกต์ที่ใช้ TikTok แชร์การท่องโลกกว้าง และชายที่เผยแพร่คลิปตลกและได้รับรายได้จากเนื้อหาที่โพสต์

ผู้พิพากษาที่จะมารับผิดชอบในคดีนี้คือ โดนัลด์ มอลลอย (Donald Molloy) ที่ได้รับการแต่งตั้งโดย บิล คลินตัน (Bill Clinton) อดีตประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ตั้งแต่ปี 1995

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส