หลังจากทำการวิเคราะห์ฐานข้อมูลของระยะเวลาชีวิตของมนุษย์มาเป็นเวลาหลายปี นักวิจัยจากสหรัฐฯ ก็ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าการพยายามยืดอายุมนุษย์ออกไปเป็นร้อยปีนั้นเป็นเรื่องไร้ประโยชน์

ทั้งนี้ มีรายงานจากกลุ่มนักวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า แม้ทุกวันนี้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและทางโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็นการพยายามฉีดวัคซีน การไดเอต หรือการออกกำลังกายเลือกรับประทานอาหารดีๆ จะทำให้มนุษย์มีอายุเฉลี่ยยืนยาวมากขึ้นกว่าในอดีต แต่มนุษย์ปัจจุบันยังไม่มีแนวโน้มที่มีจะมีอายุยืนไปกว่า 122 ปี ซึ่งเป็นสถิติของมนุษย์โลกที่มีชีวิตยืนยาวที่สุด

Jan Vijg ประธานฝ่ายพันธุศาสตร์จาก Albert Einstein College of Medicine ได้เปิดเผยว่า ความก้าวหน้าในช่วงสองทศวรรษหลังสุดในการพัฒนาตัวยามาเอาชนะอาการติดเชื้อรวมทั้งเชื้อโรคเรื้อรังอาจทำให้ยืดอายุเฉลี่ยปกติของมนุษย์ไปได้ แต่มันจะไม่สามารถเพิ่มอายุของมนุษย์ทั้งวงจรไปได้จริงๆ

สำหรับมนุษย์ที่ได้รับการบันทึกว่ามีอายุยืนที่สุดในโลกนั้นได้แก่ Jeanne Calment ซึ่งเสียชีวิตในปี 1997 ขณะมีอายุ 122 ปี ซึ่งนับตั้งแต่นั้น จากการเฝ้าติดตามพัฒนาการด้านพันธุศาสตร์มาเป็นเวลาหลายปี นักวิจัยก็ยังไม่พบหลักฐานหรือสัญญาณการพัฒนาการที่มนุษย์จะมีอายุยืนจากสถิติดังกล่าวเลยเมื่อคิดจากกลุ่มคนที่มีอายุเกินหลักร้อยปีขึ้นไป

จากผลวิจัยดังกล่าว ทำให้นักวิจัยเชื่อว่าโดยพื้นฐานแล้ว มนุษย์น่าจะมีอายุยืนยาวที่สุดอยู่ราวๆ 115-125 ปี นั่นเอง

 

ที่มา: thenextweb