ล่าสุดเกิดเหตุการณ์ที่ผู้ปกครองถึงกับปวดหัวเมื่อลูกสาววัย 10 ขวบแอบเปลี่ยนรหัสผ่าน Apple ID iPad ของคุณแม่ และแอบเติมเกม Roblox มากถึง 2,500 ปอนด์หรือมากกว่า 1 แสนบาทโดยที่คุณแม่ไม่รู้ตัว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้คุณแม่จอร์จิน่า มันเดย์ (Georgina Munday) ได้โทรติดต่อธนาคารเทสโก้ และ Apple เพื่อขอคืนเงินแต่ก็ถูกให้การปฏิเสธในครั้งแรก ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดจากลูกสาวของเธอที่ป่วยเป็นโรคออทิสติกเล่นแท็บเล็ต iPad และแอบเปลี่ยนรหัสผ่าน Apple ID โดยที่คุณแม่มันเดย์ไม่รู้ตัว

หลังจากนั้นลูกสาวของเธอก็ซื้อของไอเทมเกม Roblox เป็นจำนวนเงิน 2,500 ปอนด์ โดยส่วนใหญ่เป็นธุรกรรมแบบเล็ก ๆ ประมาณ 20 ปอนด์ใช้ระยะเวลาทั้งหมด 1 สัปดาห์ ซึ่งคุณแม่มันเดย์ก็ได้เห็นการชำระเงินธุรกรรมทั้งหมดในตอนแรกก็คิดว่าน่าจะถูกแฮกบัญชีจึงทำการติดต่อธนาคารเทสโก้ และ Apple เพื่อขอเงินคืนทั้งหมดแต่ก็ได้รับการปฏิเสธในครั้งแรก

จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความเครียดให้กับคุณแม่เนื่องจากเธอไม่ได้ทำงาน และต้องดูแลลูกสาว โดยเธอก็ได้ติดต่อธนาคารเทสโก้ไปอีกครั้ง และได้อธิบายว่าเรื่องราวทั้งหมดว่าเกิดจากตัวลูกสาวของเธอเอง หลังจากติดต่อธนาคารกลับภายในหนึ่งวัน ธนาคารเทสโก้ก็ได้ติดต่อกลับมา และยืนยันว่าจะคืนเงินทั้งหมดเต็มจำนวน

หากผู้ปกครองท่านใดไม่ต้องการให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับตัวเองก็สามารถใช้ฟีเจอร์ Family Sharing ใน iOS และ Google Family Link ใน Android เพื่อจัดการตั้งค่าบุตรหลานให้อยู่ภายในครอบครัวเดียวกัน และตั้งค่าการแจ้งเตือนเมื่อบุตรหลานต้องการซื้อ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ปกครองก่อนว่า การซื้อ หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันในครั้งนี้มีความจำเป็น หรือมีความเหมาะสมหรือไม่

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส