วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่ากำลังสั่งซื้อเสาอากาศหรือจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ (Starlink) จากสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เพิ่มเติมสำหรับการนำไปใช้ในยูเครน เนื่องจากการสู้รบในสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซียที่ยาวนานเข้าสู่ปีที่ 2 และยังไม่มีวี่แววจะจบง่าย ๆ แต่ทั้งนี้ไม่ได้เปิดเผยถึงจำนวนและราคาที่สั่งซื้อ

กลาโหมสหรัฐฯ เผยว่าการสื่อสารผ่านดาวเทียมมีความสำคัญต่อยูเครน จึงได้ทำสัญญาใช้บริการเน็ตสตาร์ลิงก์ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน และเนื่องจากสถานการณ์ที่อันตรายต่อระบบเหล่านี้ จึงขอไม่เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสามารถของอุปกรณ์ สัญญา และเวลาในการใช้งาน

กองทัพรัสเซียได้ทำลายระบบการสื่อสารในยูเครน ทั้งสายเคเบิลใยแก้วนำแสง เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และเสาอากาศวิทยุ ทำให้บางพื้นที่ในยูเครนขาดการติดต่อ ดังนั้นจึงได้หันมาพึ่งพาบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่มีเสาอากาศขนาดเล็ก ซึ่งยากต่อการโจมตีให้เสียหาย

สเปซเอ็กซ์ได้ให้การช่วยเหลือเกี่ยวกับการสื่อสารในยูเครนผ่านเน็ตสตาร์ลิงก์ โดยได้ส่งจานรับสัญญาณไปให้ยูเครนตั้งแต่เริ่มมีสงคราม จากนั้น อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ได้ทวีตว่าไม่สามารถออกค่าใช้จ่ายเน็ตสตาร์ลิงก์ในยูเครนอย่างไม่มีกำหนดได้ ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ก็ได้มีการเรียกเก็บไปยังหลายประเทศพันธมิตรในสหภาพยุโรปในภายหลัง และต่อมาสเปซเอ็กซ์ก็เผยว่าจะยังคงออกค่าใช้จ่ายสนับสนุนเน็ตสตาร์ลิงก์ให้แก่รัฐบาลยูเครนฟรี

นอกจากนี้กลาโหมสหรัฐฯ ยังได้ประกาศเกี่ยวกับการส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ไปให้ยูเครนเพิ่มเติม ทั้งอาวุธในการรบและขีปนาวุธที่อยู่ในโครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงมูลค่า 300 ล้านเหรียญ (10,375 ล้านบาท) ทั้งนี้ในสงครามรัสเซีย – ยูเครน รวม ๆ แล้ว สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือทางด้านการจัดหาอาวุธและสิ่งที่มีประโยชน์อื่น ๆ เป็นมูลค่า 37,600 ล้านเหรียญ (1,301,054 ล้านบาท)

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส