ในงาน WWDC 2023 เมื่อคืนนี้ Apple ได้เปิดตัว Mac Pro พร้อมกับชิป Apple M2 Ultra ซึ่งเป็น Mac รุ่นสุดท้ายที่รอการเปลี่ยนผ่านจาก Intel สู่ Apple Silicon ทำให้ตอนนี้ไม่มี Mac รุ่นไหนที่ใช้ชิป Intel อีกต่อไปแล้ว มุ่งสู่ Apple Silicon อย่างสมบูรณ์แบบ เผื่อใครยังไม่รู้ว่าก่อนจะมาเป็น Apple Silicon ในปัจจุบันเกิดอะไรขึ้นบ้าง เรามารำลึกความหลังกันครับ

งาน WWDC 2005 หรือประมาณ 18 ปีที่แล้ว สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ได้พูดถึงข้อจำกัดของ PowerPC หรือไมโครโพรเซสเซอร์หลักของ Macintosh ในสมัยนั้นตั้งแต่ปี 1994-2005 และด้วยข้อจำกัดของ PowerPC ทำให้จอบส์ประกาศเปลี่ยนผ่านจาก PowerPC สู่ Intel ซึ่งในช่วงนั้นถือว่าเสี่ยงเหมือนกัน แต่ด้วยความเป็นจอบส์ที่เป็นปรมาจารย์ด้านการขายของทำให้การเปลี่ยนผ่านจาก PowerPC สู่ Intel ในสมัยนั้นเป็นการเลือกเส้นทางที่ถูกต้องแล้ว

แล้วทำไมตอนนั้นจอบส์ถึงเลือกทิ้ง PowerPC ไว้ข้างหลัง? คำตอบคือเรื่องประสิทธิภาพต่อวัตต์ และเรื่องความร้อน ซึ่งในสมัยนั้นจอบส์บอกเองว่า Intel มีแผนงานโพรเซสเซอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด และอีกหนึ่งเหตุผลคือจะทำให้ Mac รัน Windows ได้ด้วย จากนั้น Apple ก็เปิดตัว Mac ที่ใช้ชิป Intel รุ่นแรกในงาน MacWorld Expo ปี 2006 และใช้ Intel ต่อเนื่องไปอีกหลายปี

15 ปีต่อมา Apple ในยุคของ ทิม คุก (Tim Cook) Apple ก็เจอปัญหาแบบเดียวกันอีกครั้งคือเรื่องประสิทธิภาพต่อหน่วยพลังงาน และมีข่าวว่าเพราะ Intel ไม่สามารถพัฒนาชิปตามไซเคิลที่ Apple ต้องการได้ ทำให้เกิดปัญหาในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่พอสมควร ด้วยเหตุนี้เอง ในงาน WWDC 2020, Apple ได้ประกาศการเปลี่ยนผ่านจาก Intel สู่ Apple Silicon ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่เล่นใหญ่มาก

“ตั้งแต่แรก Mac ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อยู่เสมอเพื่อให้ Mac สามารถอยู่ในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้” ทิม คุก กล่าว การเปลี่ยนผ่านสู่ Apple Silicon นับเป็นการตัดสินใจที่ไม่พลาดอีกเช่นเดิม อีกทั้งยังทำให้ Apple สามารถควบคุมระบบนิเวศของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้นไปอีก

ในช่วงแรกของการเปลี่ยนผ่านจาก x86 สู่ Arm นั้นสร้างความกังวลให้ใครหลายคนพอสมควรเนื่องจากการเปลี่ยนสถาปัตยกรรมใหม่นั่นหมายถึงการยกเครื่องใหม่ทั้งหมดรวมถึงโปรแกรมต่าง ๆ แต่เนื่องจาก Apple เตรียมตัวมาดี มี Rosetta ช่วยรันแอป x86 บน Arm ได้ จนกระทั่งนักพัฒนาสามารถพัฒนาแอปเวอร์ชัน Arm ออกมาจนใช้งานได้อย่างลื่นไหล

การเปิดตัว Mac Pro ที่ใช้ชิป Apple Silicon ถือว่าเป็นวันที่ Apple เปลี่ยนผ่านจาก Intel สู่ Apple Silicon อย่างสมบูรณ์แบบครับ

ที่มา Cult of Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส