เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา IDC บริษัทวิจัยตลาดชื่อดังเพิ่งจะออกมาเปิดเผยตัวเลขยอดจำหน่ายของนาฬิกา Smartwatch ในไตรมาส 3 ซึ่งปรากฏว่า ตกลงถึง 51.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะ Apple Watch ที่พบว่ายอดจำหน่ายตกลงถึง 71.6% เลยทีเดียว

แม้ว่า Apple Watch จะยังคงครองส่วนแบ่งตลาดนาฬิกา Smartwatch มากที่สุด แต่ในไตรมาสล่าสุดก็มีการคาดการณ์กันว่า Apple Watch มียอดจำหน่ายเพียง 1.1 ล้านเรือนเท่านั้น เทียบกับปีที่แล้วในช่วงเดียวกันที่มียอดจำหน่าย 3.9 ล้านเรือน

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากชาร์ตของ IDC ด้านล่างจะพบว่า แบรนด์เจ้าเดียวที่มีสัญญาณเติบโตในเชิงบวกคือ Garmin ซึ่งทำ Smartwatch ออกมาโดยเน้นไปที่ฟีเจอร์เพื่อสุขภาพเป็นหลัก ขณะที่ Apple เองก็ปรับกลยุทธ์หันมาโฟกัสที่การใช้งานเพื่อสุขภาพเช่นกันใน Apple Watch 2 ที่เพิ่งเปิดตัวไป

อย่างไรก็ตาม IDC ก็ทำการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ตลาด Smartwatch มียอดขายลดลงนั้นเนื่องจาก ขาดความต่อเนื่องของการสร้าง Smartwatch รุ่นใหม่ๆ ออกมา ซึ่ง Apple Watch 2 และ Pebble ที่เพิ่งเปิดตัวในไตรมาส 3 ก็ไม่ได้รับการตอบรับที่เปรี้ยงปร้างมากนัก นอกจากนี้ Google ยังชะลอการเปิดตัว Android Wear 2.0 ไปจนถึงปีหน้า ทำให้เกิดช่วงเวลาที่ทิ้งระยะห่างมากเกินไปในการสร้าง Smartwatch รุ่นใหม่ๆ ออกมา ต่างจากสมาร์ทโฟนที่แต่ละแบรนด์ก็แข่งขันกันเปิดตัวกันเป็นระยะ รวมทั้งในปัจจุบันมันยังไม่สามารถใช้งานให้เป็นเอกเทศจากสมาร์ทโฟนได้นั่นเอง

อ้างอิง