ก่อนหน้านี้ ‘ยูทูบ’ ได้ใช้ฟีเจอร์ ‘shoppable’ ที่เด้งขึ้นมาบนคลิปโฆษณาสินค้าต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้าในคลิกเดียว ล่าสุด Instagram ได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ ‘shoppable’ บนภาพถ่ายของสินค้า 20 แบรนด์ดัง อาทิ Kate Spade และ JackThreads กับผู้ใช้ iOS ในสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ร้านค้าขายปลีกที่ใช้ฟีเจอร์ ‘shoppable’ จะแท็กรายละเอียดสินค้าไว้ที่รูปภาพบน Instagram ผ่านคำสั่ง ‘TAP TO VIEW PRODUCTS’ ซึ่งผู้คนที่สนใจสินค้าตามภาพ สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดของสินค้าได้ที่ปุ่มนี้ และจะปรากฏข้อมูลต่าง ๆ ทั้งราคา และคุณสมบัติสินค้า และสามารถสั่งซื้อได้ในทันที แต่หากสินค้าที่คลิกเข้าไปดูไม่ถูกใจ ก็สามารถกลับไปยังฟีดปกติได้

Play video

James Quarles รองประธานและผู้จัดการทั่วไปจากฝ่ายการสร้างรายได้ของ Instagram เปิดเผยว่า ร้านค้า หรือผู้ให้บริการต่าง ๆ ที่ต้องการขายผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ดียิ่งขึ้น สามารถจ่ายเงินเพื่อ Boost post ให้ผู้ใช้ Instagram ที่ไม่ได้กดติดตามร้านค้าดังกล่าวเห็นฟีดสินค้านั้น ๆ ได้

มีการเปิดเผยด้วยว่า Instagram ต้องการเพิ่มปุ่ม ‘Save’ เพื่อ bookmark สินค้าที่ผู้ใช้สนใจ คล้ายการนำส้นค้าเข้าไปไว้ใน Wish list  เพื่อบันทึกสินค้าไว้ และนำมาดูอีกครั้งได้ในภายหลังได้ เนื่องจากเชื่อว่าพฤติกรรมการซื้อสินค้าอาจจะไม่สามารถตัดสินใจได้ในทันที

ทั้งนี้มีการวิเคราะห์ไว้ว่า กลยุทธ์การใช้ฟีเจอร์ ‘shoppable’ บน Instagram เป็นไปอย่างชาญฉลาด เพราะตำแหน่งของการวางปุ่มกดดูสินค้าเล็ก ๆ ที่มุมภาพ แทนที่จะทำให้โจ๋งครึ้มแบบเห็นได้ชัด ๆ ไปเลย ทำให้การโฆษณาไม่มาทำลายอรรถรสในการชมภาพ ผู้ใช้จึงไม่รู้สึกว่าถูกรุกล้ำจากการโฆษณา ทั้งยังตรงกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่ชัดว่าในปีที่ผ่านมา Instagram ขยายฟีเจอร์การซื้อ-ขายสินค้ามากขึ้น แต่เน้นการจัดลำดับความสำคัญให้กับความรู้สึกที่ดีของผู้ใช้ โดยมีเป้าหมายในการขยายการเติบโตต่อไป

instagram-shopping

ที่มา  techcrunch.com