“อะไรก็เกิดขึ้นได้ในมหานครดูไบ” คงจะเป็นคำจำกัดความที่เหมาะสมสำหรับดินแดนเศรษฐีแห่งนี้แล้วล่ะครับ เพราะล่าสุดนั้นประเทศแห่งนี้ได้จัดการแข่งขันโดรนที่ใหญ่ที่สุดบนโลกขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า “Dubai’s World Drone Prix” แต่สิ่งที่มาเหนือและไม่คาดคิดกว่าการแข่งขันพาหนะไร้คนขับนี้ คือพ่อหนุ่มวัย 15 ปี สัญชาติอังกฤษอย่าง Luke Bannister ที่ชนะการแข่งขันดังกล่าวที่มีเงินรางวัลมากถึง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (8,500,000 บาท!) ซึ่งชัยชนะที่พ่อหนุ่มคนนี้ได้มานั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญเป็นแน่เพราะผู้เข้าแข่งขันภายในงานนี้มีถึง 150 ทีม!

810

Dubai’s World Drone Prix คืองานแข่งขันโดรนที่ใหญ่ที่สุดของโลกในตอนนี้ อีกทั้งยังมาพร้อมเงินรางวัลรวมทั้งหมดที่มากถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (35,000,000 บาท) โดยทีมที่ได้รางวัลที่หนึ่งของการแข่งขันในครั้งนี้ไปคือทีม Tornado X-Blades Banni-UK ทีมที่พ่อหนุ่ม Bannister ของเราสังกัดอยู่ ซึ่งนอกจากจะนำเงินรางวัลกลับบ้านแล้วนั้นพวกเขายังสามารถโค่นทีมเจ้าบ้านอย่าง Dubai Dronetek ได้อีกต่างหาก

Play video

เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันแนวใหม่ที่น่าจับตามองมากรูปแบบหนึ่งนะครับ เพราะมุมมองที่คนดูจะได้เห็นนั้นคือมุมรับภาพที่เรียกว่า First-Person หรือในภาษาเกมเมอร์คือมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่คนดูจะเปรียบเสมือนได้สวมวิญญาณเป็นโดรนของทีมที่ตนเองชอบซึ่งสามารถขับส่งอารมณ์ให้เราๆ ตื่นเต้นและคล้อยตามการแข่งขันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องค่อยๆ ติดตามต่อไปว่าการแข่งขันรูปแบบดังกล่าวจะกลายมาเป็นกระแสหลักเมื่อไหร่ แต่หากถึงเวลานั้นแล้วล่ะก็ ผู้เขียนรับรองได้เลยครับว่ามันจะเป็นการแข่งขันที่มันส์ไม่แพ้การได้รับชม Motor Sport แน่นอน!

Credit: theverge