ย้อนกลับไปในปี 2014 ในช่วงเวลานั้น Samsung มียอดขายสมาร์ทโฟนสูงลิบและครองส่วนแบ่งได้ถึง 20% ในตลาดมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน ขณะที่ Apple เองนั้นก็ตามมาอยู่ที่ 14% ในปี 2015 ทว่าในช่วงปีที่ผ่านมานี้หลายอย่างกลับพลิกตาลปัตร เมื่อผลประกอบการไตรมาสล่าสุดที่เพิ่งผ่านมาปรากฏว่าส่วนแบ่งตลาด Samsung หายไปจากตลาด และ Apple ก็มีส่วนแบ่งลดลงเหลือเพียง 7%

phone-vendor-market-share-china
ทั้งนี้ ทาง Bloomberg สื่อดังได้ทำการวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับ 2 ยักษ์ใหญ่ที่ต้องดิ้นรนอย่างหนักในตลาดมือถือจีน โดยเริ่มจาก Samsung ที่การหันมาทำมือถือจับตลาดกลางและล่างนั้นกลายเป็นข้อเสียเปรียบเมื่อเทียบกับแบรนด์มือถือเจ้าถิ่นที่มีการแข่งขันสูงและมีราคาถูกกว่า รวมทั้งปัญหาจาก Galaxy Note 7 ที่สร้างผลกระทบอย่างหนักให้บริษัทอย่างมาก ขณะที่ Apple นั้น เจอปัญหาที่ซับซ้อนจากการกีดกันของรัฐบาลจีน ไม่ว่าจะเป็นการบล็อค iTunes Movies และ iBooks หรือการรณรงค์ไม่ใช้ไอโฟนของบริษัทสัญชาติจีน แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ การเติบโตของแบรนด์เจ้าถิ่นอย่าง Oppo และ Vivo ที่ในเวลานี้มีความพร้อมทั้งศักยภาพและมีราคาถูกเข้ามาเป็นทางเลือกหลักอย่างแท้จริง
1x-1
จากกราฟอ้างอิงที่สำรวจจากสถาบันวิจัยตลาด IDC จะสังเกตเห็นว่า ทั้ง Oppo และ Vivo นั้นก้าวขึ้นมาคว้าก้อนเค้กชิ้นโตในตลาดมือถือทั้งที่เพิ่งทำมือถือออกมาขายได้เพียง 5 ปี และใน 2-3 ปีก่อนหน้านี้ก็ยังเป็นเพียงแบรนด์เล็กๆ ที่คนส่วนใหญ่แทบไม่มีใครรู้จัก แม้ว่า Apple อาจจะครองผลกำไรในตลาดมือถือทั่วโลก แต่จากไตรมาสล่าสุดของตลาดมือถือใหญ่อันดับ 1 ของโลกนั้น มีเพียงชื่อของ Oppo, Vivo และ Huawei ครองส่วนแบ่งตลาดเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม เมื่อวิเคราะห์ต่อไปให้ลึกอีกนั้น กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ Oppo และ Vivo ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดมือถือแดนมังกรในเวลาอันสั้นคือ การเน้นไปที่การขายปลีกหน้าร้านแบบออฟไลน์ ซึ่ง Oppo มีร้านค้าปลีกย่อยมากมายตามพื้นที่ต่างๆ ในประเทศกว่า 240,000 สาขา ส่วน Vivo ก็มีหน้าร้านปลีกถึง 120,000 สาขา ซึ่งวิธีนี้ทำให้พวกเขาเอาชนะได้ทั้ง Samsung, Apple ที่มี Apple Store เพียง 10 สาขา รวมทั้ง Xiaomi แบรนด์สายเลือดเดียวกันที่มุ่งเน้นการตลาดแบบหวือหวา และหวังผลจาก flash sales บนออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งมีร้านค้าปลีกแบบออฟไลน์รองรับบริการเพียงหลักร้อยสาขาเท่านั้น
ซึ่งจากประเด็นนี้ก็สามารถสรุปได้ว่า กลยุทธ์การตลาดแบบเก่าดั้งเดิมอย่างการขายปลีกมีหน้าร้านนั้น ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับตลาดมือถือจีนในยุคนี้ ซึ่งหากแบรนด์ไหนที่คิดจะลอกเลียนแบบ Oppo และ Vivo ในตอนนี้อาจเป็นเรื่องที่ยากมากๆ แม้จะเป็นแบรนด์จีนด้วยกันก็ตาม

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3