ในอนาคตธุรกรรมต่างๆ ที่ทำผ่านอิเล็กทรอนิกส์นั้นจะถูกให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากขึ้น ล่าสุดทาง กสทช. เองก็ออกมาประกาศว่าจะยกระดับมาตรฐานการยืนยันตัวตนของบุคคลในการเปิดใช้งานซิมการ์ดใหม่ ซึ่งจะเปลี่ยนมาเป็นวิธีการสแกนลายนิ้วมือ เตรียมมีผลบังคับใช้ กุมภาพันธ์ปีหน้าเป็นต้นไป

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า กสทช. เตรียมประกาศให้ประชาชนที่ต้องการเปิดใช้งานซิมการ์ดใหม่ต้องสแกนลายนิ้วมือเพื่อลงทะเบียนยืนยันตัวตน แทนการถ่ายสำเนาบัตรประชาชนแบบเก่า ซึ่งจะช่วยให้มีความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น และเพื่อรองรับการจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟน (mobile payment) ในอนาคตอย่างจริงจัง โดยล่าสุด กสทช. เบื้องต้นได้หารือกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มจัดซื้ออุปกรณ์และซอฟต์แวร์เข้ามาพร้อมใช้งานในเดือนมกราคมนี้

สำหรับการลงทะเบียนด้วยการสแกนลายนิ้วมือนั้น แม้ทาง กสทช. จะเริ่มดำเนินการเฉพาะในกรณีที่เปิดใช้ซิมการ์ดใหม่เท่านั้น แต่ก็มีความคาดหวังว่าจะสามารถโน้มน้าวกลุ่มผู้ใช้งาน mobile payment ที่มีอยู่ราว 14 ล้านเลขหมายทั่วประเทศ ให้หันมาลงทะเบียนด้วยการสแกนลายนิ้วมือได้มากที่สุดเช่นกัน

อ้างอิง