เมื่อ 3 ปีก่อน มีความเป็นไปได้ว่าสมาร์ทว็อทช์จะเป็นเทคโนโลยีคลื่นลูกใหม่ที่จะเข้ามามีบทบาทไม่น้อยไปกว่าสมาร์ทโฟน แต่ในปัจจุบันนั้นมันกลับตรงกันข้ามกันโดยสิ้นเชิง อีกทั้งตลาดอุปกรณ์แวร์เอเบิ้ล (Wearable: อุปกรณ์สวมใส่ที่ทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เข้าถึงข้อมูล sync เข้ากับอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน) ก็กำลังจะจางหายไปอย่างรวดเร็ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Pebble ซึ่งเคยเป็นผู้จุดกระแสสมาร์ทว็อทช์เมื่อปี 2012 ได้ขายกิจการให้กับ Fitbit ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆในอนาคตถูกยกเลิกไป รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ต้องถูกระงับไปด้วยเช่นกัน

ในส่วนของ Android Wear ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทว็อทช์ที่พัฒนาโดย Google ก็ได้ถูกเลื่อนกำหนดการเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ออกไปจนถึงปี 2017 และส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทว็อทช์หลายรายยกเลิกแผนการสร้างสมาร์ทว็อทช์ระบบ Android รุ่นใหม่ในปีนี้ แม้แต่บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Motorola ก็ยังพับโครงการสร้างสมาร์ทว็อทช์ลงไปด้วยเช่นกัน

ในตอนนี้เห็นจะมีเพียง Apple และ Fitbit เท่านั้นที่ยังพอจะเอาตัวรอดในตลาดอุปกรณ์แวร์เอเบิ้ลได้บ้าง

คงต้องยอมรับกันแล้วว่าแวร์เอเบิ้ลนั้นไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากพอสำหรับบุคคลทั่วไป จริงๆแล้วมันค่อนข้างจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย และผู้ที่ชอบอ่านข้อความบนนาฬิกาข้อมือมากกว่า

อันที่จริง อุปกรณ์แวร์เอเบิ้ลเริ่มส่อแววจะไปได้ไม่ไกลมาตั้งแต่เริ่มแรกแล้ว เมื่อครั้งที่ Pebble สามารถระดมทุนผ่าน Kickstarter ได้มหาศาล แต่กลับขายได้ไม่มากนัก (1 ล้านเรือน ในระยะเวลา 2 ปี) ต่อมา Apple ก็ล้มเหลวในการนำเสนอความสามารถของ Apple Watch ให้ชัดเจน จนกระทั่งในปีนี้ทาง Apple ได้เน้นไปที่ความสามารถด้านการติดตามการออกกำลังกายแทน ส่วน Fitbit นั้น ถึงแม้จะประสบความสำเร็จอยู่บ้าง แต่ก็ยังถือว่าไปได้ไม่ไกลนัก และมีผู้ใช้แค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider.com