ปกติชื่อของ MacBook นั้นจะสามารถการันตีคุณภาพของเครื่องได้ แต่ดูเหมือนว่าแอปเปิ้ลในยุคหลังกลับเริ่มไม่ใส่ใจผลิตภัณฑ์จนทำให้ชื่อเสียงของ MacBook สั่นคลอน ล่าสุด Consumer Reports ไม่จัด Macbook Pro ตัวล่าสุดอยู่ในเกณฑ์แนะนำ เพราะชั่วโมงแบตเตอรี่ไม่สม่ำเสมอ

การทดสอบของ Consumer Reports พบว่า Macbook Pro รุ่นล่าสุดนั้นมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดี คุณภาพหน้าจออย่างเยี่ยม แต่จากการทดสอบหลายครั้งพบว่าชั่วโมงการใช้งานต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง แตกต่างกันเกินไป จนไม่สามารถแนะนำ MacBook รุ่นนี้ได้ (ตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าผู้ใช้โวย MacBook Pro ใช้งานได้ไม่กี่ชั่วโมง ผิดสเปกไปมาก)

การทดสอบของ Consumer Reports

Play video

Consumer Reports ได้ซื้อ MacBook Pro 13 นิ้วทั้งรุ่นที่มี Touchbar และไม่มี Touchbar รวมถึงรุ่น 15 นิ้วจากหน้าร้านเพื่อทดสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นรุ่นที่วางขายจริง แล้วทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยควบคุมลักษณะการใช้งาน และตัวแปรทั้งหมดของการทดสอบให้เหมือนกัน (ดูรายละเอียดวิธีทดสอบอย่างละเอียดได้จากที่มา) ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้

Macbook Pro 13 นิ้ว พร้อม Touchbar

  • ทดสอบครั้งแรกใช้งานได้ 16 ชั่วโมง
  • ครั้งที่ 2 ได้ 12.75 ชั่วโมง
  • ครั้งที่ 3 ได้ 3.75 ชั่วโมง

Macbook Pro 13 นิ้ว รุ่นไม่มี Touchbar

  • ทดสอบครั้งแรกได้ 19.5 ชั่วโมง
  • ครั้งที่ 2 ได้ 4.5 ชั่วโมง

Macbook Pro 15 นิ้ว

  • ทดสอบได้ตั้งแต่ 18.5 ชั่วโมง ถึง 8 ชั่วโมง

ซึ่งปกติการทดสอบแบตเตอรี่แต่ละครั้งจะให้ผลที่ต่างกันไม่เกิน 5% ก่อนที่ Consumer Reports จะสามารถสรุปชั่วโมงการใช้งานแบตเตอรี่ที่ทดสอบออกมาได้ แต่สำหรับ MacBook Pro ตัวล่าสุดถือว่าไม่สามารถสะท้อนการใช้งานจริงได้เลย ผลแบตเตอรี่แตกต่างมากจนรับไม่ได้ แถมเฉลี่ยแล้วยังต่ำกว่าที่แอปเปิ้ลเคลมด้วย ซึ่งแตกต่างจาก MacBook รุ่นก่อนๆ ที่มักทำงานได้นานกว่าที่แอปเปิ้ลระบุ

ซึ่ง Consumer Reports ก็ได้ติดต่อแอปเปิ้ลเพื่อสอบถามปัญหานี้ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จนกว่าแอปเปิ้ลจะรู้สาเหตุของปัญหา โดยตอนนี้บอกเพียงว่า “สำหรับผู้ใช้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับแมคให้สอบถามกับ AppleCare”

ก็น่าเอาใจช่วยสำหรับสาวกว่า Apple จะสามารถเรียกความศรัทธาของแฟนๆ กลับมาได้หรือไม่ หลังช่วงปีที่ผ่านมามีแต่ข่าวน่าผิดหวังของผลิตภัณฑ์ออกมา ต่อไปผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ควรจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้ออีกต่อไปก็ได้

อ้างอิง: Consumer Reports