ในระหว่างการเดินสายหาเสียงของ Donlad Trump นั้น เขาได้เน้นย้ำถึงนโยบายที่ต้องการให้บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาย้ายฐานการผลิตมายังตนเอง ด้วยเหตุที่ว่าสหรัฐฯไม่ได้ประโยชน์มากนักจากยอดขายมหาศาลของอุุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ และเปรียบเสมือนผู้บริโภคจะต้องเสียเงินให้กับแรงงานต่างชาติเมื่อซื้อ iPhone แทนที่จะแรงงานของประเทศตนเองจะได้

ต่อมาเมื่อ Donald Trump ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป ทาง Apple ก็ได้เริ่มพูดคุยกับ Foxconn และ Pegatron ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิต iPhone ให้กับ Apple เกี่ยวกับการย้ายฐานการผลิตมายังสหรัฐฯ โดยมีรายงานว่าทาง Foxconn จะช่วย Apple ในการย้านฐานการผลิตนี้ แต่ Pegatron ได้กล่าวว่าการกระทำนั้นจะส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายที่มากกเกินไป

รายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมาระบุว่า สายการผลิตอุปกรณ์ต่างๆของ Apple ในประเทศจีนจะไม่ย้ายฐานการผลิตใดๆไปยังสหรัฐฯ ยกตัวเช่นบริษัท Lens Technologies ที่ผลิตกระจกให้กับ Apple ได้กล่าวว่าจะทำให้ค่าจ้างแรงงานสูงขึ้น อีกทั้งแรงงานในสหรัฐฯยังมีความคล่องตัวน้อยกว่าเมื่อต้องทำงานแข่งกับเวลาในการผลิตอุปกรณ์ให้เพียงพอต่อความต้องการของบริษัท

Apple ได้สร้างเครือข่ายสายการผลิตในประเทศจีนไว้อย่างเป็นระบบต่อเนื่องถึงบริษัทที่ประกอบอุปกรณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน คือ Foxconn และ Pegatron ดังนั้นการที่ Apple จะย้ายฐานการผลิตไปยังสหรัฐฯนั้น จะทำให้บริษัทไม่สามารถสร้างระบบสายการผลิตแบบเดิมได้ ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ Apple สั่งผลิตอุปกรณ์โลหะอย่างหนึ่ง จะใช้เวลาในการผลิตที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน เพียง 10 วัน แต่ถ้าผลิตในสหรัฐฯอาจต้องใช้เวลาเป็นเดือน เนื่องจากบริษัทในสหรัฐฯยังไม่มีวัสดุทุกอย่างที่ต้องใช้ในการผลิตอุปกรณ์ชิ้นนั้นๆ

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena