ตลอดหลายปีที่ผ่านมาความสัมพันธ์ของ Apple และ Adobe สองแบรนด์ยักษ์ใหญ่ก็ดูเหมือนจะเป็นเส้นขนานอยู่เสมอ และในอดีต Steve Jobs ก็เคยตัดสินใจครั้งสำคัญด้วยการไม่นำโปรแกรม Adobe Flash เข้ามาใช้แสดงผลเว็บเบราเซอร์บนไอโฟน โดยย้อนกลับไปในช่วงมกราคม 2010 เขาเคยระบุสาเหตุไว้ในตอนหนึ่งของจดหมายเปิดผนึกที่ชื่อ ‘Thoughts on Flash’ ว่าโปรแกรม Flash นั้นในอนาคตจะไม่มีใครใช้ แต่ HTML5 จะเป็นคลื่นลูกใหม่ในการทำเว็บไซต์

ขณะเดียวกันทางด้าน Bob Burrough อดีตวิศวกรของ Apple นั้นได้ทวีตข้อความบน Twitter ส่วนตัวพร้อมเปิดเผยความจริงในเวลานั้นว่า Apple ได้เคยทำการทดสอบการใช้งาน Flash บนไอโฟนแล้วตั้งแต่ปี 2008 แม้ว่าในตอนนั้นจะเจอบั๊กมากมายในตอนนั้น แต่ Jobs ก็ยังมองว่าเป็นปัญหาทางซอฟต์แวร์ที่แก้ไขได้ แต่สาเหตุที่แท้จริงที่ Jobs ไม่ยอมรับให้ใช้ติดตั้งการแสดงผลเว็บไซต์ด้วย Flash มาจากการที่ ซีอีโอของ Adobe ไม่ยอมรับสายโทรศัพท์จากเขา ซึ่งหลังจากนั้นทำให้ Steve Jobs มองว่าการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในอนาคตข้างหน้าอาจเจอปัญหาใหญ่ หากท่าทีของทาง Adobe ยังไม่ให้ความร่วมมืออย่างนี้

‘สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมรำคาญมากอยู่หลายปีเลยคือใคร ๆ ต่างก็เยาะเย้ยความคิดของ Steve ในตอนนั้น แต่ตอนนี้ทุกคนเห็นแล้วว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง อย่างที่คุณเห็น Adobe แม่*เป็นพาร์ทเนอร์กาก ๆ 10 ปีผ่านไป Flash ตาย และ Adobe ก็ยังเป็นบริษัทกากๆ เหมือนเดิม’ Burrough จัดหนัก

อ้างอิง / อ้างอิง2