Energysquare บริษัทสตาร์ทอัพของประเทศฝรั่งเศส ได้โชว์เทคโนโลยีที่น่าสนใจภายในงาน CES 2017 โดยจะทำให้อุปกรณ์แทบทุกชนิดรองรับการชาร์จไฟแบบไร้สายได้

Energysquare ได้นำนวัตกรรมใหม่ของบริษัทมาจัดแสดงภายในงาน CES 2017 ซึ่งประกอบได้วยสติ๊กเกอร์บางๆ 5 แผ่น ที่สามารถเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับแผ่นชาร์จไฟ (Charging Pad) ได้ โดยสติ๊กเกอร์แต่ละแผ่นจะมีขั้วไฟฟ้าอยู่ 2 ขั้ว และพอร์ท Micro-USB, USB-C หรือ Lightning สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับพอร์ตชาร์จไฟของอุปกรณ์นั้นๆ

หลังจากที่ติดตั้งสติ๊กเกอร์ที่ด้านหลังอุปกรณ์และเสียบพอร์ทชาร์จไฟของสติ๊กเกอร์เข้ากับอุปกรณ์แล้ว เพียงแค่วางอุปกรณ์นั้นลงบนแผ่นชาร์จไฟ มันก็จะเริ่มชาร์จไฟให้

นวัตกรรมดังกล่าวของ Energysquare เป็นเทคโนโลยีการชาร์จไฟผ่านสื่อนำไฟฟ้าซึ่งสามารถชาร์จอุปกรณ์ได้หลายเครื่องในเวลาเดียวกัน โดยแผ่นชาร์จสามารถรองรับสมาร์ทโฟนได้ 3-4 เครื่อง อีกทั้งความเร็วในการชาร์จก็จะใกล้เคียงการการชาร์จไฟแบบธรรมดาอีกด้วย

สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้ก็คือ สติ๊กเกอร์ดังกล่าวจะไปขัดขวางการชาร์จไฟแบบธรรมดา ซึ่งในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการชาร์จไฟแบบธรรมดา ก็จะต้องดึงสติ๊กเกอร์ออกจากพอร์ทเสียก่อน โดยทาง Energysquare ได้รับทราบถึงปัญหานี้แล้วและจะดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมต่อไปในผลิตภัณฑ์รุ่นที่ 2 ของบริษัท

สติ๊กเกอร์ชาร์จไฟไร้สายของ Energysquare เริ่มวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2017 นี้ โดยมีราคาอยู่ที่ 89 เหรียญ หรือประมาณ 3,200 บาท

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena