สาวก ThinkPad หลายต่อหลายท่านอาจจะติดตามการออกรุ่นใหม่ๆ ในทุกๆ ปี สำหรับปีนี้ เลอโนโวก็เปิดตัว ThinkPad X1 เซ็ตใหม่ ต้อนรับปี 2017 โดยเปิดตัวในงาน CES 2017 เป็นที่แรก!

เริ่มต้นที่พี่ใหญ่ในตระกูลนี้กันก่อนเลย Lenovo ThinkPad X1 Carbon

แล็ปท็อปรุ่นนี้ เป็นรุ่นที่ 5 ที่มีการพัฒนาและออกวางจำหน่าย นับจากการวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2012 รุ่นนี้มีการอัปเกรตหลายจุดด้วยกัน

เริ่มตั้งแต่น้ำหนักของตัวเครื่องที่เบา หนักแค่ 1.14 กิโลกรัม ซึ่งรุ่นที่แล้วหนักถึง 1.18 กิโลกรัม หน้าจอขนาด 14 นิ้ว มีทั้งแบบ WQHD และแบบ FHD ทั้งคู่เป็นจอ IPS สีสันสดใสแน่นอน ใช้ซีพียู Intel Core i7 vPro 7600U แรมให้มากสุดถึง 16 GB แบบ DDR3 ขนาดความจำก็มีให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ 128 GB ไปจนถึง 1 TB ทั้งหมดเป็นแบบ SSD เขียนอ่านได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนของกราฟิก ใช้ชิปเซ็ต Intel HD Graphics 620 ถือว่าให้มาแบบกำลังดี (แต่จะไปใช้เล่นเกมก็ต้องวัดดวงกันเอาเอง…) รองรับพอร์ตการเชื่อมต่อหลายรูปแบบ เรียกว่าให้มาครบ ไม่ขาด ไม่เกิน ทั้ง USB 3.0, พอร์ต RJ45 (พอร์ตสายแลนนั่นแหละ…), HDMI, MicroSD Slot, MicroSIM Slot และของใหม่อย่าง USB-C ก็มีให้พร้อมเชื่อมต่อ ส่วนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนั้น รองรับถึงมาตรฐาน AC ยังมี WiGig และ NFC อีกด้วย

แบตเตอรี่อยู่ได้นานถึง 15.5 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่ารุ่นที่แล้วถึง 4.5 ชั่วโมง ทำงานตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืนก็ยังได้

ต่อด้วยรุ่นที่สองในตระกูล Lenovo ThinkPad X1 Yoga

หลายคนจะคุ้นเคยแล็ปท็อปตระกูล Yoga ที่มีมาถึงสามรุ่นแล้ว แต่สำหรับตระกูล ThinkPad นี้ เป็นครั้งแรกที่นำเอกลักษณ์ของแล็ปท็อปสไตล์ Convertible ที่สามารถเปิดกางได้รอบตัว มาใส่ในรุ่น X1 Yoga

สเปกคร่าวๆ ซีพียู Intel Core i7 vPro 7650-U แรมรองรับถึง 16 GB แบบ DDR3 หน่วยความจำก็เป็นแบบ SSD เช่นกัน มีตั้งแต่ 128 GB ไปจนถึง 1 TB เบื้องต้นจะมีออกมาในสองรูปแบบ ทั้งแบบหน้าจอปกติ และแบบหน้าจอ OLED หนักเริ่มต้นที่ 1.2 กิโลกรัม มีระบบสแกนนิ้วมือ พอร์ตเชื่อมต่อมีทั้งแบบ Mini DisplayPort, HDMI, USB 3.0 มีช่องใส่ MicroSD และรองรับการเชื่อมต่อแบบ WiGig

อ่านเพิ่ม: ‘WiGig’ นิยามใหม่ของ WiFi ไวกว่า ac ถึงสามเท่า!

ปิดท้ายที่รุ่นเล็กในตระกูล Lenovo ThinkPad X1 Tablet

สำหรับใครที่ไม่ถนัดในการพกแล็ปท็อปขนาดใหญ่ๆ ไปไหนมาไหนตลอด ขอแค่เครื่องเล็กๆ สบายๆ ก็พอแล้ว X1 Tablet อาจตอบโจทย์ของคุณได้ไม่มากก็น้อย ทั้งขนาดหน้าจอ 12 นิ้ว ความละเอียดระดับ 2K ซีพียูมีตั้งแต่ Intel Core M3, i5 และ i7 แรมสูงสุด 16 GB ส่วนความจำของเครื่องก็เหมือนกับทั้งสองรุ่นก่อนหน้านี้

กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่อยู่ได้นานถึง 10 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้ตัว Battery Module ที่เป็นอุปกรณ์เสริม จะช่วยเพิ่มเวลาไปได้อีก 5 ชั่วโมง น้ำหนักเบาแค่ 767 กรัม (เฉพาะตัวเครื่องแท็บเล็ตเท่านั้น) รองรับการเชื่อมต่อทุกชนิด มีทั้ง Mini DisplayPort, USB 3.0, USB-C แบบ Power Delivery แถมยังมีช่องใส่ MicroSD และช่อง NanoSIM เพื่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดการใช้งาน

ตัวเครื่องมีให้เลือกถึง 3 สีด้วยกัน สีแดง, สีดำ และสีเงิน

จุดเด่นของ ThinkPad X1 ทั้งสามรุ่นนี้ คือความทนทานต่อการใช้งาน ทั้งกันฝุ่น กันน้ำ ทนความเย็น ทนความชื้น และอีกหลายอย่าง เพราะว่าตัวเครื่องของทั้งสามรุ่นนี้ ผ่านการรับรองมาตรฐาน Military-grade ในระดับ 12 ซึ่งมีการทดสอบมามากกว่า 200 กว่าครั้งด้วยกัน

อีกหนึ่งอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือ ระบบความปลอดภัยของตัวเครื่อง ใครจะขโมยไปใช้งานหรือลอบล้วงข้อมูลจากตัวเครื่องก็หายห่วง ระบบความปลอดภัยมีการอัปเกรตขึ้นด้วย ทั้ง Fingerprint Scanner ที่มีในทุกรุ่น และตัวกล้องของแล็ปท็อป ที่เป็นแบบอินฟาเรด ความละเอียด HD 720p สามารถสแกนใบหน้าและตรวจจับอัตลักษณ์บุคคลเพื่อปลดล็อคเครื่องได้ (กล้องอินฟาเรดมีเฉพาะรุ่น X1 Carbon และ X1 Yoga)

สำหรับราคาของทั้งสามรุ่นที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการจากเว็บของทางเลอโนโว หากมีความคืบหน้า จะนำมารายงานให้ได้ทราบกัน

ที่มา: Lenovo Blog