ทุกวันนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าในประเทศจีนนั้นมีมาตรการรักษาความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตที่ชื่อว่า Great Firewall ที่จะทำการปิดกั้นการเข้าถึงช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Twitter, Facebook และ YouTube ซึ่งก็ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาใช้ VPN เป็นช่องทางพิเศษในการเชื่อมต่อแทน และล่าสุดทางการจีนก็ออกมาประกาศเพิ่มแล้วว่า บริการ VPN นั้นจะเป็นบริการที่ผิดกฏหมายหากไม่ได้รับการอนุญาตในการเปิดใช้งาน 

รายงานจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีนได้ได้เปิดเผยถึง แคมเปญ ที่จะมีการจัดระเบียบข้อมูลข่าวสารบนอินเทอร์เน็ตครั้งใหญ่เป็นระยะเวลา 14 เดือนต่อจากนี้ ไปจนถึง 31 มีนาคม 2018 โดยเนื้อหาสำคัญของแคมเปญดังกล่าวคือ ผู้ให้บริการปล่อย VPN ต้องได้รับการอนุมัติจากทางการก่อนจะสามารถดำเนินการได้อย่างถูกกฏหมาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นศูนย์ให้บริการข้อมูล, ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและข้อมูลต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าชาวจีนมากมายที่ไม่เห็นด้วยกับแคมเปญดังกล่าว และแสดงความไม่พอใจพร้อมวิพากษ์วิจารณ์ลงใน Weibo มากมาย โดยพุ่งเป้าโจมตีไปที่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ที่ปิดกั้นประชาชนไม่ให้แสดงออกถึงประเด็นเรื่องชาตินิยมผ่านโซเชียลระดับ worldwide อย่าง Facebook ได้

 

 

อ้างอิง / อ้างอิง2