มีกระแสข่าวระบุว่า Apple จะเปิดตัว iPad รุ่นใหม่อย่าง iPad Pro 2 ในปี 2017 นี้ แต่ทาง Apple ก็ยังคงเก็บข้อมูลทุกอย่างเอาไว้เป็นความลับ และแหล่งข่าวมากมายก็เริ่มรายงานข้อมูลเกี่ยวกับ iPad รุ่นล่าสุดอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

สเปค

  • มี 3 รุ่น 3 ขนาด คือ 7.9 นิ้ว, 12.9 นิ้ว และ 10.5 นิ้ว (หรือ 10.9 นิ้ว)
  • Apple Pencil รุ่นใหม่
  • ซีพียู A10X
  • Smart Connector
  • ลำโพง 4 ตัว
  • กล้อง iSight 12 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช True Tone
  • ขอบจอบางลง
  • หน้าจอ True Tone

จะวางจำหน่ายเมื่อไร ?

มีการคาดการณ์ว่า iPad รุ่นใหม่ อาจจะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2017 ซึ่งตรงกับที่ iPad Pro 9.7 นิ้วได้วางจำหน่ายในช่วงปลายเดือนเดือนมีนาคม 2016 (ในต่างประเทศ)

ล่าสุด เว็บไซต์ DigiTimes ได้รายงานว่าจะวางจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของปี 2017

จะใช้ชื่อรุ่นว่าอะไร ?

ในขณะนี้ยังฟันธงไม่ได้ว่า iPad รุ่นต่อไปจะใช้ชื่อรุ่นว่า Air, Mini และ Pro หรือไม่ ทั้งนี้ชื่อรุ่นต่างๆจะขึ้นอยู่กับขนาด และระดับความพรีเมียมของ iPad รุ่นนั้นๆด้วย

จะมีขนาดเท่าไร ?

เว็บไซต์ Macotakara ของญี่ปุ่น และอีกหลายแหล่งข่าวได้รายงานว่า Apple จะวางจำหน่ายรุ่นอัปเดตของ iPad Mini 4 ขนาด 7.9 นิ้ว และ iPad Pro ขนาด 12.9 นิ้ว และเปิดตัว iPad Pro รุ่นใหม่ 10.9 นิ้ว ซึ่งจะเป็นการรวมคุณสมบัติของรุ่น 12.9 นิ้ว และ 9.7 นิ้ว เข้าไว้ด้วยกัน

Min-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI Securities ได้รายงานว่า iPad Por 10.5 นิ้ว จะเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่นักเรียนและนักธุรกิจ

จะเปลี่ยนหน้าจอเป็น AMOLED หรือไม่ ?

Min-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI Securities ได้รายงานว่า Apple จะเปิดตัว iPad ที่ได้รับการออกแบบใหม่ รวมถึงใช้หน้าจอ AMOLED ที่โค้งงอได้ ในปี 2018 สำหรับในปี 2017 เราจะได้เห็น iPad ที่มีขอบจอบางลง ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่หน้าจอมากขึ้น โดยจะมีขอบจอด้านบนเอาไว้สำหรับกล้อง FaceTime ส่วนขอบด้านข้าง, ด้านล่างและปุ่ม Home จะถูกตัดทิ้งไป

จะมี Apple Pencil รุ่นใหม่หรือไม่ ?

เว็บไซต์ AppleInsider และแหล่งข่าวอื่นๆได้รายงานว่า Apple กำลังพัฒนา Apple Pencil รุ่นใหม่ สำหรับใช้กับ iPad รุ่นล่าสุดในปี 2017 นี้ โดยจะใช้ชื่อว่า Apple Pencil 2

จะใช้ซีพียูรุ่นใด ?

Techtastic ได้รายงานว่า iPad รุ่นใหม่จะใช้ซีพียู A10X ที่อัปเกรดมาจาก A10 ใน iPhone 7 และ Min-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI Securities ก็ได้รายงานว่า Apple จะยังคงใช้ซีพียู A9X สำหรับ iPad รุ่นใหม่ที่มีราคาไม่สูงนัก

ข้อมูลอ้างอิง : cnet