China Daily รายงานว่า HTC เตรียมที่จะเดินกลยุทธ์ใหม่เพื่อพลิกสถานการณ์ของบริษัทหลังจากประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องในช่วงสองปีหลัง โดยเตรียมที่จะขายโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในเซี่ยงไฮ้ และนำเงินไปลงทุนกับธุรกิจด้าน VR ที่บริษัทเล็งเห็นว่าจะเป็นตลาดใหม่ที่เติบโตขึ้นมาแทน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าบอร์ดบริหารของทาง HTC ได้ทำการตัดสินใจที่จะขายโรงงานผลิตขนาดพื้นที่ราว 114,000 ตารางเมตรให้กับทาง Shanghai Xingbao Information Technology มูลค่า 630 ล้านหยวน (ประมาณ 3,190 ล้านบาท) ซึ่งการขายโรงงานนั้นทาง HTC เปิดเผยว่าจะไม่กระทบกับแผนการผลิตสมาร์ทโฟนเดิมแต่อย่างใด โดยคาดว่าเงินที่ได้จากการขายโรงงานนั้นจะถูกนำไปลงทุนผลักดันธุรกิจด้าน VR อย่าง HTC Vive แทน โดยนักวิเคราะห์จากต่างประเทศมองว่าการเคลื่อนไหวของ HTC ในช่วงหลายปีหลังสะท้อนให้เห็นว่าพวกเขากำลังค่อยๆ เปลี่ยนมือจากธุรกิจมือถือมาลุยกับธุรกิจ VR แบบเต็มตัวในอนาคต

ขณะที่ทาง Android Authority ได้ระบุว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาทาง HTC นั้นอยู่ในสภาวะดิ้นรนอย่างหนักมาตลอด ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาแก้ปัญหาด้วยการปลดพนักงาน ลดขนาดบริษัท ลดกำลังการผลิต หลังจากที่สถานการณ์ในตลาดมือถือเริ่มเจอภาวะยอดขายตกลงตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา

อ้างอิง