งานนี้เรียกว่าสอนมวยกันเลยทีเดียวสำหรับ Duan Yongping มหาเศรษฐีพันล้านผู้ก่อตั้ง Oppo และ Vivo ซึ่งไปให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวดังอย่าง Bloomberg ระบุว่าสาเหตุที่ Apple ต้องสูญเสียตำแหน่งแชมป์และกลับต้องมาดิ้นรนอย่างหนักในตลาดมือถือจีนก็เพราะไม่ยอมปรับราคาให้เข้ากับตลาดที่นี่ โดยยกตัวอย่างจาก iPhone 7 ต่อเครื่องมีราคาเทียบเท่ากับเงินเดือนของลูกค้าจีนบางส่วน และแม้แต่ iPhone SE เองก็ยังถือว่ามีราคาขายที่แพงอยู่ดี

‘Apple เอาชนะเราไม่ได้ในจีนเพราะบางครั้งพวกเขาดื้อเกินไปหน่อย พวกเขาทำสินค้าและระบบปฏิบัติการออกมาเยี่ยมก็จริง แต่เราก็แซงหน้าพวกเขาได้’ 

ในปี 2016 ที่ผ่านมา Apple หลุดจากท็อปทรีของตลาดมือถือจีนไปแล้วเรียบร้อย ตามหลังผู้นำตลาดซึ่งเป็นแบรนด์เจ้าถิ่นอย่าง Huawei, Oppo, Vivo และแม้กระทั่ง Xiaomi ที่ยอดขายรวมในปีที่แล้วตกลงต่อเนื่อง โดยล่าสุดพวกเขารั้งอยู่ในอันดับที่ 5 ของตลาด ซึ่ง Duan นั้นมองว่าสถานการณ์ดังกล่าวมาจากการที่ Apple ดื้อรั้นและไม่ปรับตัวให้เข้ากับตลาดเกิดใหม่อย่างจีนหรืออินเดีย แต่กลับมุ่งเน้นขายทำกำไรสูงโดยปราศจากความยืดหยุ่น รวมทั้งไม่กล้าทำโปรโมชันที่สามารถดึงดูดลูกค้ามากพอเหมือนแบรนด์มือถือจีนนั่นเอง

อ้างอิง