ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งมีข่าวลือเกี่ยวกับ Apple Watch ที่ระบุว่าสามารถตรวจวัดหาค่าน้ำตาลในเลือดได้โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเจาะเลือด ล่าสุดนักวิจัยจาก Stanford University ร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์จาก University of California-Berkeley ได้พัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ที่สามารถวัดค่าน้ำตาลในเลือดได้ผ่านเหงื่อบนผิวหนังแล้ว

ทั้งนี้ ตัวเซ็นเซอร์และไมโครโปรเซสเซอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูงซึ่งถูกฝังไว้บนตัวอุปกรณ์สวมใส่จะทำการเก็บตัวอย่างจากต่อมเหงื่อของคนไข้ ตรวจวัดส่วนประกอบโมเลกุลและไอออนจากปริมาณเม็ดเหงื่อ แปลงค่าเป็นผลตรวจวิเคราะห์ส่งต่อไปยังศูนย์เชี่ยวชาญพิเศษเพื่อตรวจสอบ ก่อนจะรายงานผลให้ผู้ใช้ได้ทราบแบบเรียลไทม์บนสมาร์ทโฟน ซึ่งนอกจากตรวจหาโรคเบาหวานแล้ว ยังมีประโยชน์ในการติดตามและวิเคราะห์โรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ที่อาจมีแนวโน้มเกิดขึ้นในอนาคตได้ โดยที่ไม่ต้องรอให้คนไข้เป็นโรคนั้นขึ้นมาก่อน

ทางด้าน Carlos Milla รองศาสตราจารย์กุมารเวชวิทยาของมหาวิทยาลัย Stanford เปิดเผยว่า ผลวิจัยครั้งนี้คือการค้นพบครั้งสำคัญที่จะอาจสามารถปฏิวัติแนวทางการรักษาในวงการแพทย์ได้ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งคาดว่าเซ็นเซอร์ดังกล่าวอาจจะถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์ไอทีประเภท smartwatch ก่อนเป็นลำดับแรก

อ้างอิง / อ้างอิง2