วันพรุ่งนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) ทางไมโครซอฟต์จะจัดงานแถลงและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในเมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แต่ทว่า… มีภาพหลุดพร้อมสเปกของผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงานนี้ด้วยอย่าง Surface Laptop โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์นามว่า ‘WalkingKat’ (@h0x0d) ได้แชร์ภาพดังกล่าว

https://twitter.com/h0x0d/status/859230040189419521

ในส่วนของตัว Surface Laptop ที่มีภาพหลุดออกมานั้น สเปกคร่าวๆ ที่มีการเปิดเผยออกมาก็คือ ใช้คีย์บอร์ดที่มีวัสดุการออกแบบแบบเดียวกับคีย์บอร์ด Alcantara ซึ่งเป็นคีย์บอร์ดแบบขายแยก และใช้งานกับเครื่อง Surface Pro 4

Alcantara Keyboard แบบที่ใช้งานกับเครื่อง Surface 4 Pro

แต่ข้อมูลในส่วนที่สำคัญๆ อย่างส่วนของ Processor และฮาร์ดแวร์ กลับไม่มีเปิดเผยออกมา จากภาพที่หลุดออกมานี้จะพบว่า มีช่องเสียบ USB แบบเต็มพอร์ต และช่องเสียบ Mini DisplayPort อย่างละ 1 พอร์ต, ช่องเสียบหูฟัง และคาดว่าจะมีช่องเสียบ SD Card มาให้ด้วย

ตำแหน่งช่องเสียบ SD Card ที่ด้านข้างตัวเครื่อง

จากซ้าย: ช่องเสียบ USB, Mini DisplayPort และช่องเสียงหูฟัง

ส่วนของหน้าจอมีขนาด 13.5 นิ้ว ในสัดส่วน 3:2 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ใช้กับตัว Surface ตั้งแต่รุ่นสามเป็นต้นมา มีความละเอียดระดับ 1080p โดยรวมของตัวเครื่องหนักประมาณ 2.76 ปอนด์ (ประมาณ 1.2 กิโลกรัม) และบางเพียง 9.9 มิลลิเมตร

ส่วนระบบปฏิบัติการที่ให้มากับเครื่องรุ่นนี้ จะเป็นระบบปฏิบัติการ Windows 10 S ซึ่งแหล่งข้อมูลได้รายงานว่า วินโดวส์ในเวอร์ชันนี้ จะเป็นวินโดวส์ที่คล้ายกับ Chrome OS ที่ใช้งานบน Chromebook คือเปิดเครื่องมาแล้วใช้งานได้เลยผ่านแอปที่ติดตั้งไว้ในเครื่อง แต่ถ้าจะติดตั้งแอปอื่นๆ ต้องติดตั้งผ่าน Windows Store เท่านั้น

คาดว่าตัวเครื่อง Surface Laptop จะวางจำหน่ายถึง 4 สีด้วยกัน ได้แก่สี Platinum, Burgundy, Cobalt Blue และสี Graphite Gold ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องติดตามการแถลงจากไมโครซอฟท์ในเรื่องของตัวเครื่อง และเรื่องของ Windows 10 S ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่นของสหรับอเมริกา และเมื่อมีรายละเอียดที่ชัดเจนจากการแถลงในครั้งนี้ ทางแบไต๋ไฮเทคจะนำมารายงานให้ได้ทราบโดยทั่วกัน

ที่มา: The Verge, WindowsCentral