ทุกที เมื่อเราพูดถึงโดรน เราก็จะนึกถึงโดรนยี่ห้อดังๆ ตัวใหญ่ๆ ราคาหลักหมื่น มาพร้อมกล้องให้ใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าใครต่อใครต่างสนใจกันทั้งสิ้น วันนี้เรามีโดรนรุ่นหนึ่งมานำเสนอ ถึงจะใหญ่ไม่เท่ายี่ห้อดัง แต่กล้าการันตีได้เลยว่ามาจาก “นักพัฒนาชาวไทย” ร้อยเปอร์เซ็นต์!!!

https://www.kickstarter.com/projects/2109518551/beebot-kit/description

โดรนลำนี้มีชื่อว่า ‘BEEBOT’ เป็นโดรนที่คิดค้นและพัฒนาโดยนักพัฒนาชาวไทย จุดเด่นอยู่ที่ขนาดเล็ก ดีไซน์หกเหลี่ยม ตัวโครงทำจากไม้ทั้งหมด และสามารถประกอบเองได้ ด้วยการนำชิ้นส่วนต่างๆ ในเซ็ต มาต่อเข้าด้วยกัน แต่ละชิ้นส่วนจะมีแม่เหล็กไว้คอยดูดแต่ละชิ้นส่วนยึดติดและเข้าหากัน

ด้วยขนาดที่เล็กของโดรนลำนี้ ทำให้สามารถบังคับโดรนที่ไหนก็ได้ จะเล่นในห้อง หรือลานโล่งๆ ก็เล่นได้สบาย

จุดเด่นอีกอย่างก็คือ เมื่อคุณบังคับไปเรื่อยๆ จนมันตกลงมาหรือไปกระแทกอย่างอื่นจนชิ้นส่วนของโดรนนั้นหลุดกระจัดกระจาย ชิ้นส่วนที่หลุดออกมา สามารถประกอบเข้าไปในตำแหน่งเดิมได้ และบินต่อได้ทันที!

ในหนึ่งชุดของ BEEBOT มีอะไรบ้าง ?

ในหนึ่งชุด ประกอบด้วย ชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวโดรน, ใบพัด และมอเตอร์พร้อมบอร์ดรับคำสั่ง นอกเหนือจากนี้ ยังมีรีโมท, สายชาร์จ, ใบพัดเสริม, สีและพู่กัน

ทำไมต้องมีสีและพู่กันติดมาด้วย ?

ผู้พัฒนาได้กล่าวว่า โดรน BEEBOT ออกแบบมาให้เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 8 ขวบขึ้นไป สามารถเล่นและเสริมทักษะการเรียนรู้ไปในตัว ทักษะที่ว่านี้ มาจากการประกอบตัวโดรน และลงมือตกแต่งด้วยสีที่แถมมาให้ในเซ็ตนั่นเอง

ตัวของผู้เขียนก็ได้ลองบังคับตัวโดรนลำนี้มาแล้ว รู้สึกได้ทันทีว่ามันบังคับได้ง่าย ถ้าตอนเด็กๆ เคยเล่นรถบังคับวิทยุ (รถกระป๋องที่เขาเรียกกันนั่นแหละ…) หรือเฮลิคอปเตอร์บังคับวิทยุ แล้วลองมาบังคับโดรนลำนี้ ไม่มีคำว่าบังคับยากอย่างแน่นอน

สำหรับราคาของ BEEBOT KIT โดรนโครงไม้สายพันธุ์ไทยชุดนี้ เริ่มต้นที่ 149 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,156 บาท) โดยจะได้รับ BEEBOT KIT 1 ชุด (ชุดโดรนพร้อมอุปกรณ์สี) เป้าหมายตั้งไว้ที่ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ และผู้พัฒนาจะเริ่มจัดส่งในเดือนธันวาคม 2560 เป็นต้นไป

ใครที่สนใจร่วมสนับสนุนนวัตกรรมจากชาวไทยในเวทีระดับโลก สามารถเข้าไปร่วมสนับสนุนได้ที่ KickStarter.com

ที่มา: KickStarter