เมื่อสัปดาห์ก่อน หนึ่งในข่าวที่คนทั่วโลกติดตามและให้ความสนใจกันมากคือศึกดวลหมากล้อมระหว่าง Kie Jie แชมป์โลกชาวจีนวัย 19 ปี กับ AlphaGo ปัญญาประดิษฐ์เซียนโกะอัจฉริยะจาก DeepMind ของ Google ก่อนที่ AlphaGo จะเอาชนะไปได้ขาดลอย ซึ่งล่าสุด แจ็ค หม่า ซีอีโอคนดังของ Alibaba เองก็ได้พูดถึงปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเล่นหมากล้อมด้วยระหว่างแถลงข่าวในงาน Big Data Expo ที่เมืองกุ้ยหยาง โดยแสดงความคิดเห็นว่า การพัฒนา AlphaGo เป็นเรื่องไร้สาระและเสียเวลาเปล่า

‘ก่อนหน้าการแข่งจะเริ่ม ผู้คนก็บอกว่ามนุษย์ยังมีโอกาสเอาชนะ AlphaGo ได้ พอแข่งแพ้ ก็พากันคิดว่าปัญญาประดิษฐ์จะควบคุมมนุษย์กันแล้ว แต่สำหรับตัวผม ผมไม่ได้แคร์มันเลย ผมอยากแนะนำผู้ประกอบการทั้งหลายเลยว่า อย่าพยายามพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ออกมาแบบ AlphaGo มันไม่มีประโยชน์ พัฒนาให้มันเก่งอย่างอื่นดีกว่า’

‘เกมโกะมันเป็นเกมที่สนุกตรงที่เราต่างรอให้อีกฝ่ายเดินหมากพลาด แต่นี่มันเป็นเครื่องจักร มันไม่มีวันพลาด คนเราอาจวางแผนล่วงหน้า 2-3 หมากในหัว แต่เจ้าปัญญาประดิษฐ์นี่มันมองล่วงหน้าไป 300 สเต็ป มันจะไปเหลือความสนุกอะไร สิ่งที่สนุกที่สุดอาจจะเป็นการได้เห็นมันโชว์เหนือมนุษย์ในแต่ละเกม’

ทั้งนี้ แจ็ค หม่า มองว่าปัญญาประดิษฐ์ควรถูกพัฒนาออกมาให้มีความสามารถที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้จริง ๆ และทำให้มนุษย์ทำงานหรือใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ซึ่งตัวเขายังแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าไม่สนับสนุนปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาในแนวทางอย่าง AlphaGo

อ้างอิง / อ้างอิง2